Anh nộp đơn gia nhập CPTPP

Thứ hai, 01/02/2021 14:19
(ĐCSVN) – Anh thông báo sẽ nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một trong những khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.
Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss. (Ảnh: Reuters) 

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss sẽ chính thức đề nghị với những người đồng cấp Nhật Bản và New Zealand trong ngày 1/2 về việc gia nhập CPTPP. Bà Liz Truss cho biết, các cuộc đàm phán chính thức về việc gia nhập CPTPP dự kiến sẽ được bắt đầu trong năm nay. Việc gia nhập CPTPP sẽ giúp Anh tiếp cận sâu hơn với các thị trường đang phát triển nhanh cũng như các nền kinh tế lớn, bao gồm Mexico, Malaysia và Việt Nam.

Theo bà Liz Truss, việc tiếp cận thị trường 9.000 tỷ Bảng nhằm đảm bảo có các cơ hội thương mại và đầu tư gia tăng, giúp kinh tế Anh khắc phục thách thức chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra. Ngoài ra, Hiệp định CPTPP cũng giúp Anh đa dạng hóa các quan hệ thương mại và chuỗi cung ứng, tăng cường an ninh kinh tế trong thời kỳ bất ổn trên thế giới. Đồng thời, CPTPP sẽ giúp xóa bỏ thuế quan đối với thực phẩm, đồ uống và ô tô, đồng thời giúp thúc đẩy lĩnh vực công nghệ và dịch vụ.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Vương quốc Anh kỷ niệm tròn 1 năm kể từ khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU) ngày 31/12/2020 sau cuộc trưng cầu ý dân lịch sử năm 2016, đánh dấu chấm hết cho gần 50 năm hội nhập EU của quốc gia này.

Kể từ khi rời EU, Anh thể hiện rõ mong muốn tham gia CPTPP. Trong một thông báo phát ra ngày 30/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết: “Một năm sau khi rời khỏi EU, chúng tôi đang thiết lập các quan hệ đối tác mới sẽ mang đến lợi ích kinh tế to lớn cho người dân Anh”. Ông Boris Johnson nhấn mạnh: "Việc đăng ký trở thành quốc gia đầu tiên mới tham gia CPTPP thể hiện quyết tâm của Anh muốn hợp tác với bạn bè và đối tác trên khắp thế giới trong điều kiện tốt nhất, đồng thời đóng góp và ủng hộ tích cực nền thương mại tự do toàn cầu". 

Hiệp định CPTPP được hình thành vào năm 2018, cam kết dỡ bỏ hầu hết các loại thuế quan giữa 11 quốc gia thành viên tham gia, bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Mỹ ban đầu đang đàm phán để trở thành một phần của CPTPP, nhưng cựu Tổng thống Donald Trump đã rút lui khỏi Hiệp định khi ông nhậm chức.

Trước đó, Chính phủ Anh cũng cho biết từ tháng 7/2018, Anh đã bắt đầu trao đổi với 11 nước thành viên CPTPP ở cấp bộ và cấp dưới bộnhằm tìm hiểu quy chế thành viên. Anh cho biết tất cả các nước thành viên hiên nay của CPTPP đều hoan nghênh Anh tham gia Hiệp định này./.

Hoài Hà (Theo Reuters, gov.uk)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực