Anh tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp đánh bắt cá

Thứ hai, 22/02/2021 15:04
(ĐCSVN) – Chính phủ Anh ngày 21/2 cho biết sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành đánh bắt cá và nuôi trồng hải sản sau khi các doanh nghiệp này bị ảnh hưởng bởi các vấn đề liên quan đến xuất khẩu giai đoạn hậu Brexit cũng như nhu cầu sụt giảm do đại dịch COVID-19.
leftcenterrightdel
Các doanh nghiệp đánh bắt cá và nuôi trồng hải sản của Anh bị ảnh hưởng bởi các vấn đề liên quan đến xuất khẩu giai đoạn hậu Brexit cũng như nhu cầu sụt giảm do đại dịch COVID-19.
(Ảnh: Reuters) 

Bên cạnh đó, chính phủ nước này cũng tuyên bố sẽ mở rộng đối tượng là các doanh nghiệp đánh bắt cá và nuôi trồng hải sản được hưởng lợi từ gói hỗ trợ trị giá 23 triệu bảng Anh (32,4 triệu USD).

Bộ trưởng Môi trường Anh George Eustice cho biết: “Các ngư dân là trung tâm của các cộng đồng sinh sống ven biển. Chính phủ nhận thấy tác động của đại dịch COVID-19 cũng như việc kết thúc giai đoạn chuyển tiếp Brexit đối với họ”.

Theo ông George Eustice, việc mở rộng đối tượng hưởng lợi từ gói hỗ trợ sẽ đảm bảo thêm nhiều doanh nghiệp có thể tiếp cận sự hỗ trợ của chính phủ.

Thời gian qua, những doanh nghiệp trên đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề liên quan đến xuất khẩu thời kỳ hậu Brexit sau khi Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), cũng như nhu cầu giảm sút do đại dịch COVID-19 gây ra.

Đánh bắt cá chỉ chiếm chưa đến 1% trong tổng sản lượng kinh tế Anh, nhưng đối với một số làng chài ven biển thì đây là lĩnh vực kinh tế chủ chốt. Trước đó, ngày 24/12/2020, Vương quốc Anh và EU đã chính thức đạt được thỏa thuận thương mại Brexit, khép lại giai đoạn sau gần 9 tháng đàm phán căng thẳng.

Theo thỏa thuận thương mại đạt được, các đội tàu đánh cá của EU sẽ từ bỏ 25% hạn ngạch đánh bắt hiện tại của họ ở vùng biển của Anh trong 5 năm rưỡi tới. Điều khoản trên được coi là một sự thỏa hiệp. Trước đó trong các cuộc đàm phán, Anh đã đề xuất cắt giảm 60-80% thị phần của EU.

Đánh bắt cá là một trong những vấn đề khó giải quyết nhất trong khoảng gần 9 tháng đàm phán thương mại hậu Brexit.  Theo các nhà ngoại giao châu Âu, sau 5 năm rưỡi, điều khoản trên sẽ được đàm phán lại, đồng thời bày tỏ lo ngại Anh có thể đóng cửa bờ biển đối với các tàu thuyền của EU.

Cũng theo thỏa thuận Brexit đạt được, các doanh nghiệp hai bên có quyền tiếp cận các thị trường của nhau thuận lợi hơn so với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đảm bảo rằng hàng hóa mua bán giữa hai bên không phải đối mặt với hạn ngạch và thuế quan ngặt nghèo. Tuy nhiên, dù có được ưu đãi, Anh sẽ không được hưởng các quyền như khi là thành viên của thị trường chung EU.

Anh – EU bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán cho giai đoạn hậu Brexit kể từ tháng 3/2020 kể từ khi Anh chính thức rời EU vào ngày 31/1/2020 sau cuộc trưng cầu ý dân lịch sử vào năm 2016, đánh dấu chấm hết cho gần 50 năm hội nhập EU của quốc gia này./.

Hoài Hà (Theo Reuters, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực