Anh tăng cường thiết lập quan hệ với ASEAN

Thứ năm, 05/08/2021 16:24
(ĐCSVN) - Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết, Vương quốc Anh phải vươn ra ngoài các liên minh cũ ở phương Tây khi nước này chuẩn bị trở thành đối tác mới đầu tiên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sau 25 năm.
leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tham gia lễ ký kết với 10 quốc gia thành viên ASEAN theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: The Telegraph) 

Sáng ngày 5/8, ông Dominic Raab đã tham dự lễ ký kết trực tuyến với 10 quốc gia thành viên ASEAN khi Anh tham gia “đối tác đối thoại” lần thứ 11 của ASEAN tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 54 theo hình thức trực tuyến.

Trước đó, ngày 2/8, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54, các Bộ trưởng đã nhất trí thiết lập quan hệ đối tác đối thoại với Anh, quốc gia đã nộp đơn đề nghị vào vị trí này từ hồi đầu năm ngoái.

Việc trở thành đối tác đối thoại của ASEAN là một trụ cột trong chính sách đối ngoại ba mũi nhọn của Anh nhằm củng cố quan hệ an ninh và thương mại trong khu vực. Đây là một phần trong chiến lược mở rộng quan hệ với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của nước này khi theo đuổi tầm nhìn "Nước Anh toàn cầu" sau khi rời Liên minh châu Âu (EU). 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ The Telegraph, ông Raab cho rằng tư cách đối tác đối thoại của ASEAN sẽ mang lại cho Anh những cơ hội cũng như giảm nhẹ các mối đe dọa toàn cầu trong những thập kỷ tới.

Ông Dominic Raab cho rằng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là thị trường tăng trưởng của tương lai nếu tính theo giai đoạn 10 năm.

Mối quan hệ chặt chẽ hơn với các quốc gia ASEAN, bao gồm Indonesia, Singapore, Malaysia, Myanmar, Brunei, Thái Lan, Lào, Campuchia, Philippines và Việt Nam sẽ thúc đẩy tăng trưởng việc làm cho người Anh và tạo ra cơ hội mở rộng quy mô cho các công ty khởi nghiệp của Anh.

Bằng việc chính thức hóa quan hệ với khối ASEAN có tổng sản phẩm nội địa (GDP) là 3.200 tỷ USD, Anh sẽ được mời tham dự các cuộc họp thường niên của các Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế, đồng thời hợp tác sâu hơn về thương mại, đầu tư, biến đổi khí hậu, môi trường, khoa học, công nghệ và giáo dục.

Các đối tác chính thức khác của ASEAN hiện nay gồm Mỹ, EU, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Nga.

Ông Raab nhấn mạnh sự thịnh vượng và an ninh của Anh dựa vào mối quan hệ ngày càng sâu sắc với các khu vực bên ngoài phương Tây và khẳng định Đông Nam Á là một khu vực đặc biệt quan trọng.

Kể từ khi rời EU, Anh đã lập kế hoạch kích thích giao thương với 70 nền kinh tế đang phát triển nhằm thúc đẩy thương mại toàn cầu.

Bộ trưởng Thương mại Liz Truss cho biết: “Giờ đây, Vương quốc Anh là một quốc gia thương mại độc lập, chúng tôi có cơ hội rất lớn để làm những điều khác biệt, thực hiện một cách tiếp cận tự do hơn, ủng hộ thương mại dẫn đến tăng trưởng và tạo ra các cơ hội".

Anh đang nỗ lực duy trì các hiệp định thương mại tự do hiện nay với các nước trên thế giới sau khi nước này đã rời khỏi EU. Anh đang gấp rút ký kết khoảng 40 thỏa thuận tự do thương mại với hơn 70 nước mà EU đã ký.

Bên cạnh đó, đầu tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss cho biết, nước này mong muốn gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào năm 2022./.

Hoài Hà (Theo Telegraph, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực