Anh tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát

Thứ sáu, 17/06/2022 15:11
(ĐCSVN) – Ngày 16/6, Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Anh (BoE) đã nhất trí tăng lãi suất thêm 0,25%, lên mức 1,25% trong bối cảnh dự báo lạm phát tại nước này có thể lên đến 11% trong năm nay.
leftcenterrightdel
BoE đã nhất trí tăng lãi suất thêm 0,25%, lên mức 1,25% trong bối cảnh dự báo lạm phát tại nước này có thể lên đến 11% trong năm nay. (Ảnh: PA)

Đây là mức lãi suất chủ chốt cao nhất của Anh kể từ tháng 1/2009 và là lần tăng lãi suất lần thứ 5 liên tiếp của BoE kể từ tháng 12/2021 nhằm khống chế tỷ lệ lạm phát trong bối cảnh giá năng lượng tăng vọt do đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng tại Ukraine gây ra tình trạng gián đoạn nguồn cung trên phạm vi toàn cầu.

BoE cũng cho biết sẽ tiếp tục tăng lãi suất nếu lạm phát duy trì trên mức mục tiêu 2% mà Ngân hàng Trung ương đề ra.

BoE nhấn mạnh: “Quy mô, tốc độ và thời gian của bất kỳ đợt tăng lãi suất nào khác sẽ phản ánh đánh giá của Ủy ban Chính sách tiền tệ về nền kinh tế Anh. Ủy ban sẽ đặc biệt cảnh giác trước những dấu hiệu của áp lực lạm phát dai dẳng hơn và nếu cần thiết sẽ hành động mạnh mẽ để đáp lại."

Hầu hết thành viên Ủy ban Chính sách tiền tệ của BoE tin rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa vẫn có thể phù hợp trong những tháng tới. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, Ngân hàng này hành động quá chậm để ngăn chặn lạm phát gia tăng, gây tổn hại cho nền kinh tế trong dài hạn.

Hiện tỷ lệ lạm phát tại Anh đang ở mức 9%, cao nhất trong vòng 40 năm qua. Anh hiện có tỷ lệ lạm phát hàng năm cao nhất trong Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Ngày 5/5 vừa qua, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất thêm 0,25% lên 1%, mức tăng lãi suất cao nhất trong 13 năm qua trong một nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát. Đây là lần thứ 4 liên tiếp BoE tăng lãi suất kể từ giữa tháng 12/2021. Mặc dù việc tăng chi phí đi vay sẽ gia tăng áp lực lên một số hộ gia đình trong ngắn hạn, nhưng việc tăng lãi suất phản ánh mong muốn ngăn chặn tỷ lệ lạm phát tăng cao.

Theo BoE, xung đột Nga - Ukraine đã khiến giá năng lượng và các mặt hàng khác, bao gồm thực phẩm tăng cao. Ngân hàng này cũng dự báo căng thẳng Nga - Ukraine sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng cũng như triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

BoE đồng thời cảnh báo: “Áp lực lạm phát toàn cầu sẽ tăng đáng kể trong những tháng tới, trong khi đó tăng trưởng ở các nền kinh tế nhập khẩu năng lượng, bao gồm Anh có thể sẽ chậm lại”. 

BoE cũng hạ dự báo ngắn hạn cho tăng trưởng kinh tế Anh, cho rằng kinh tế nước này sẽ giảm 0,3% trong quý II/2022, đảo ngược so với dự báo tăng trưởng 0,1% được đưa ra hồi tháng 5 vừa qua.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) mới đây cũng dự báo, Anh có thể trở thành 1 trong những nền kinh tế tăng trưởng yếu nhất trong Nhóm Các nền Kinh tế Phát triển và Mới nổi hàng đầu thế giới (G20) với mức tăng trưởng 0% vào năm 2023.

Việc BoE tăng lãi suất diễn ra cùng thời điểm các Ngân hàng Trung ương lớn khác cũng đang thắt chặt chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát.

Ngày 15/6 vừa qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã công bố mức tăng lãi suất mạnh nhất trong gần 30 năm qua, nâng lãi suất đi vay cơ bản lên mức 0,75% trong bối cảnh nước này đang phải chống chọi tình trạng lạm phát gia tăng.

Cùng ngày 16/6, Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ (SNB) cũng lần đầu tiên nâng lãi suất kể từ năm 2007. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang lên kế hoạch bắt đầu một loạt các đợt tăng lãi suất từ tháng 7 tới./.

H.Hà (Theo Reuters, The Guardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực