Anh thúc đẩy kỷ nguyên hợp tác mới với ASEAN

Thứ năm, 08/04/2021 16:07
(ĐCSVN) - Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đang có chuyến công du tới Indonesia và Brunei nhằm củng cố mối quan hệ thương mại và an ninh với 2 quốc gia thành viên ASEAN, cũng như thúc đẩy hợp tác trong giải quyết các thách thức mang tính toàn cầu như đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu...
leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab gặp người đồng cấp Indonesia Rento Marsudi tại Jakarta.
(Ảnh: EPA)

Chuyến công du của ông Dominic Raab tới 2 quốc gia ASEAN kéo dài từ ngày 7-9/4. Đây là chuyến thăm lần thứ 4 của ông Dominic Raab tới ASEAN với tư cách là Ngoại trưởng. Theo Ngoại trưởng Anh, đây sẽ là cơ hội để Vương Quốc Anh nắm bắt được các cơ hội để thúc đẩy việc hợp tác kinh tế cũng như vượt qua các thách thức phía trước.

Dự kiến, cuối năm nay, Nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hoàng gia Anh sẽ được triển khai đến khu vực ASEAN. Theo Ngoại trưởng Anh, việc này đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên hợp tác quốc phòng mới của Anh cũng như Anh đang tìm cách tăng cường sự ảnh hưởng tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tại Jakarta, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo và người đồng cấp Indonesia, ông Retno Marsudi để thảo luận về quan hệ đối tác thương mại giữa 2 nước. Hiện, kim ngạch thương mại giữa Anh và Indonesia đạt 2,7 tỷ bảng Anh (3,74 tỷ USD) mỗi năm. Năm 2020, kim ngạch thương mại giữa Anh và Indonesia đạt trị giá khoảng 2,24 tỷ USD. Anh cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 12 của Indonesia.

Ngoại trưởng Indonesia Rento Marsudi cho biết, an ninh hàng hải sẽ là một trong số các lĩnh vực Jakarta mong muốn hợp tác sâu hơn với London, đồng thời nhận định hai quốc gia là những cường quốc hàng hải với nhiều lợi ích lớn. Cũng tại cuộc gặp, 2 Ngoại trưởng đã ký kết một biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác chống khủng bố. Bên cạnh việc hợp tác trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab và người đồng cấp Retno Marsudi cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong nghiên cứu và phát triển y tế cũng như chia sẻ vaccine ngăn ngừa đại dịch COVID-19.

Tại Jakarta, ông Dominic Raab cũng có cuộc gặp với Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Sadikin để thảo luận về tầm quan trọng của việc hợp tác quốc tế trong vấn đề chuẩn bị để ứng phó với  đại dịch.

Tiếp theo chuyến thăm Indonesia, Ngoại trưởng Dominic Raab sẽ tiếp tục công du tới Brunei để tham dự một số cuộc họp cấp cao vào ngày 8/4 nhằm thảo luận về các vấn đề thương mại, khí hậu và an ninh.

Tại thủ đô Bandar Seri Begawan, ông Dominic Raab sẽ tiếp kiến Quốc vương Brunei trước khi gặp gỡ Ngoại trưởng Dato Erywan với chương trình nghị sự về thương mại. Anh đang muốn gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) do 11 quốc gia ký kết, trong đó Brunei là một trong những quốc gia thành viên.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Anh sẽ tham dự đối thoại cấp Bộ trưởng Anh - ASEAN lần thứ 2 trước khi quay trở về London vào ngày 9/4./.

 

 

Hoài Hà (Theo gov.uk, thenationalnews.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực