Anh tiếp tục hỗ trợ kinh tế vượt qua khủng hoảng

Thứ năm, 04/03/2021 23:27
(ĐCSVN) - Ngày 3/3, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak đã tuyên bố gia hạn chương trình cứu trợ khẩn cấp nhằm thúc đẩy sự phục hồi nền kinh tế sau khủng hoảng đại dịch COVID-19.
Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Trong bài phát biểu về ngân sách thường niên tại Quốc hội, Bộ trưởng Rishi Sunak cho biết, khoản hỗ trợ kinh tế nhằm giải cứu việc làm sẽ được gia hạn đến cuối tháng 9/2021. Ông Rishi Sunak đồng thời cho biết chính phủ cũng sẽ phân bổ gần 1 tỷ USD nhằm hỗ trợ các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, bao gồm nghệ thuật, văn hóa và thể thao.

Theo Bộ trưởng Rishi Sunak, ưu tiên trước mắt của chính phủ Anh là tiếp tục hỗ trợ những đối tượng bị ảnh hưởng với việc gia hạn các kế hoạch giải cứu việc làm, hỗ trợ cho lao động tự do, trợ cấp cho doanh nghiệp, cấp tín dụng và cắt giảm thuế giá trị gia tăng, qua đó đưa tổng số tiền hỗ trợ lên đến hơn 407 tỷ bảng Anh (khoảng 568 tỷ USD).

Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak cũng cam kết làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ người dân Anh và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Rishi Sunak đồng thời cũng thông báo việc nâng thuế đối với các doanh nghiệp từ 19% lên 25% vào năm 2023 để cân bằng tài chính công trong bối cảnh nợ công của Anh trong tài khóa 2020 - 2021 lên mức cao nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai là 17% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và nhiều khả năng sẽ chỉ giảm xuống còn 10,3% trong tài khóa tiếp theo. 

Dự báo, kinh tế Anh sẽ phục hồi vào giữa năm 2022, sớm 6 tháng so với dự báo trước đó, nhờ vào việc triển khai chương trình tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19 nhanh nhất tại châu Âu.  

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Sunak đã công bố dự báo của Văn phòng Trách nhiệm ngân sách Anh (OBR), theo đó nền kinh tế nước này nhiều khả năng sẽ phục hồi ở mức 4% trong năm 2021, thấp hơn mức dự báo 5,5% được đưa ra vào tháng 11/2020 do tác động của lệnh phong tỏa bắt đầu từ tháng 1 vừa qua.

OBR dự báo GDP sẽ lần lượt tăng trưởng ở mức 7,3%, 1,7% và 1,6% vào các năm 2022, 2023 và 2024. Ông cam kết sẽ nỗ lực hết sức để đưa nền kinh tế vượt qua những tháng cuối cùng còn áp dụng các biện pháp hạn chế do dịch COVID-19.

Tháng 2 vừa qua, dữ liệu chính thức công bố cho thấy kinh tế Anh suy giảm 9,9% trong năm 2020, mức suy giảm theo năm cao nhất kể từ lúc các thống kê này bắt đầu được thực hiện. Đây được xem là hậu quả nặng nề của đại dịch COVID-19.

Trước tình hình đại dịch COVID-19 tiếp tục gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, ngày 4/2 vừa qua, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục là 0,1%, đồng thời giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Anh cho năm nay từ mức 7,25% xuống còn 5%./.

Hoài Hà (Theo Reuters, ft.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực