Argentina sẽ tiến hành bầu cử Tổng thống vòng 2

Thứ hai, 23/10/2023 18:33
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tối 22/10 (giờ địa phương), dữ liệu từ Ủy ban Bầu cử Quốc gia Argentina (DINE) cho biết, không có ai trong số 5 ứng cử viên Tổng thống giành đủ số phiếu cần thiết để có thể tuyên bố giành chiến thắng ngay trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra cùng ngày.
 Hai ứng cử viên Sergio Massa (trái) và Javier Milei sẽ cạnh tranh trong cuộc bầu cử quyết định diễn ra vào ngày 19/11 tới đây. (Ảnh: AFP)

DINE cho biết, với 93,3% số phiếu bầu đã được kiểm, ứng cử viên Sergio Massa do liên minh cầm quyền theo đường lối trung tả Union por la Patria (Liên minh vì Tổ quốc) đề cử đã nhận được số phiếu bầu cao nhất được 8.877.325, chiếm 36,33% tổng số phiếu. Hạ nghị sĩ theo đường lối cực hữu Javier Milei nhận được 7.373.876 phiếu bầu, chiếm khoảng 30,18%. Ứng cử viên xếp thứ ba là Chủ tịch đảng Đề xuất Cộng hòa, bà Patricia Bullrich nhận được 23,82% và đã nhận thất bại vào tối Chủ nhật.

Theo Hiến pháp Argentina, để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống, ứng cử viên phải giành được tối thiểu 45% số phiếu ủng hộ, hoặc 40% số phiếu ủng hộ song phải cách biệt ít nhất 10% so với ứng cử viên ở vị trí thứ hai. Trường hợp không có ứng cử viên nào đạt được số phiếu cần thiết, bầu cử vòng 2 giữa hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất sẽ được tổ chức trong vòng khoảng 30 ngày sau đó.

Như vậy, Argentina sẽ phải tiến hành bầu cử vòng hai để bầu ra nhà lãnh đạo mới trong nhiệm kỳ 2023 - 2027, và hai ứng cử viên Sergio Massa và Javier Milei sẽ cạnh tranh trong cuộc bầu cử quyết định diễn ra vào ngày 19/11 tới.

Hạ nghị sỹ Javier Milei, 53 tuổi, xuất thân là nhà kinh tế học đã có một chiến dịch tranh cử sôi nổi với lời hứa hẹn “thanh trừng” giới tinh hoa chính trị của đất nước nhằm thay đổi hiện trạng chính trị của Argentina.

Trái ngược với những gì ông Milei thể hiện, ứng cử viên Sergio Massa, 51 tuổi, lại xây dựng hình ảnh một chính trị gia điềm tĩnh và cởi mở. Ngoài những cam kết về chống lạm phát và cắt giảm tỷ lệ đói nghèo, ông Massa xây dựng chiến dịch tranh cử của mình dựa trên lời hứa về đoàn kết chính trị và đảm bảo an ninh xã hội cho người dân.

Tại cuộc bầu cử Tổng thống sơ bộ vào giữa tháng 8 vừa qua, Hạ nghị sĩ Javier Milei giành số phiếu bầu cao nhất với tỷ lệ 30,2%. Bộ trưởng Kinh tế Argentina, ông Sergio Massa đứng vị trí thứ hai, với 21,4% số phiếu ủng hộ. Ứng cử viên Patricia Bullrich giành được 17% số phiếu bầu. Việc Hạ nghị sĩ Javier Milei dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ được xem là bất ngờ do giới quan sát trước đó cho rằng đây là cuộc đua giữa liên minh trung tả cầm quyền và liên minh đối lập bảo thủ.

Trước đó, ngày 22/10, cử tri Argentina đã đi bỏ phiếu bầu người lãnh đạo đất nước nhiệm kỳ 2023 - 2027. Thống kê cho thấy, 35,8 triệu cử tri đủ tư cách bỏ phiếu trong cuộc bầu cử này.

Theo các nhà phân tích, cuộc bầu cử này là phép thử lớn nhất về uy tín của các ứng cử viên trong bối cảnh Argentina đang chìm trong cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính. Dù vẫn được đánh giá là nền kinh tế lớn thứ ba của Mỹ Latinh, thâm hụt ngân sách nước này đã lên tới mức 2,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Bên cạnh đó, dự trữ ngoại hối của quốc gia này cũng đang giảm nhanh và lạm phát được dự báo ở mức 142,4% trong năm nay./.

H.Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực