Armenia nêu điều kiện nhượng bộ trong cuộc xung đột ở Nagorny – Karabakh

Thứ tư, 07/10/2020 21:32
(ĐCSVN) – Ngày 6/10, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tuyên bố nước này sẵn sàng nhượng bộ trong cuộc xung đột với Azerbaijan tại khu vực tranh chấp Nagorny – Karabakh, nếu như Baku cũng thực hiện điều tương tự.

Nga, Pháp, Mỹ hối thúc ngừng bắn tại Nagorny – Karabakh

Azerbaijan nêu điều kiện ngừng bắn với Armenia tại khu vực tranh chấp

Thế giới tuần qua: "Ngòi nổ xung đột” ở Capcaz

Tuyên bố chung kêu gọi ngừng bắn ở Nagorno - Karabakh

Nga sẵn sàng đóng vai trò trung gian giải quyết xung đột Armenia - Azerbaijan

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. (Ảnh: Reuters) 

Phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Pháp AFP tại thủ đô Yerevan, ngày 6/10, ông Pashinyan nhấn mạnh: “Các tình huống xung đột cần được giải quyết dựa trên cơ sở của sự nhượng bộ từ cả hai phía…Nagorny – Karabakh đã sẵn sàng, Armenia cũng sẵn sàng hành động theo những nhượng bộ mà Azerbaijan sẵn sàng thực hiện”.

Thông điệp trên được ông Pashinyan đưa ra trong bối cảnh cuộc xung đột giữa hai nước láng giềng tại khu vực tranh chấp đang leo thang, bất chấp lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế. Giới chức Armenia, ngày 6/10 cho biết đã có thêm 21 binh sỹ nước này bị thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với Azerbaijan trong những giờ qua. Như vậy, cho tới nay, đã có tổng số 244 binh sỹ Armenia thiệt mạng kể từ khi bùng phát xung đột với nước láng giềng phía Đông từ ngày 27/9.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS, Đại sứ Azerbaijan tại Nga – ông Polad Bullbuloglu khẳng định lập trường kiên định của Baku nhằm khôi phục quyền kiểm soát đối với vùng lãnh thổ Nagorny – Karabakh. Theo số liệu thống kê do ông Bullbuloglu đưa ra thì tính đến ngày 6/10, đã có 27 thường dân Azerbaijan thiệt mạng và 141 người khác bị thương trong cuộc xung đột với Armenia tại khu vực tranh chấp.

Chiến sự diễn biến ác liệt tại Nagorny - Karabakh. (Video: aljazeera) 

Ngày 6/10, Văn phòng Tổng công tố Azerbaijan cáo buộc Armenia đã phóng tên lửa vào khu vực tiếp giáp với tuyến đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan (BTC) ở quận Yevlax, vận chuyển dầu thô từ Azerbaijan tới Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, cuộc tấn công đã bị cản trở bởi các biện pháp kịp thời của lực lượng Azerbaijan.

Ngay lập tức, Bộ Quốc phòng Armenia đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên và nhắc lại rằng Yerevan đã từng nhiều lần tuyên bố không nhằm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng dầu mỏ và khí đốt.

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa Armenia và Azerbaijan đang bị kéo căng, cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi hai nước láng giềng vùng Capcaz có động thái hạ nhiệt căng thẳng và quay trở lại bàn đàm phán để giải quyết mọi tranh chấp. Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga, ngày 6/10, Ngoại trưởng nước này – ông Sergei Lavrov đã điện đàm với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif nhằm bày tỏ sự quan ngại trước khả năng can dự của các tay súng Syria và Libya vào cuộc xung đột ở Nagorny – Karabakh. Trong cuộc điện đàm lần 2 diễn ra kể từ cuối tuần trước, đại diện ngoại giao Nga và Iran cũng đã tiếp tục tỏ rõ quan ngại trước tình huống leo thang căng thẳng “chưa có tiền lệ” tại Nagorny – Karabakh.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab và người đồng cấp Pháp François-Phillippe Champagne cũng khẳng định “tính cần thiết cấp bách” của việc chấm dứt các hành động quân sự ở khu vực bên trong và xung quanh Nagorny – Karabakh, đồng thời hối thúc tất cả các bên quay trở lại bàn đàm phán./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực