Azerbaijan bác bỏ kịch bản xảy ra chiến tranh tổng lực với Armenia

Thứ năm, 08/10/2020 19:33
(ĐCSVN) - Azerbaijan không muốn xảy ra cuộc chiến tranh tổng lực với Armenia; hy vọng rằng mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước láng giềng vùng Nam Capcaz sẽ được giải quyết hòa bình, dựa trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Armenia nêu điều kiện nhượng bộ trong cuộc xung đột ở Nagorny – Karabakh

Nga, Pháp, Mỹ hối thúc ngừng bắn tại Nagorny – Karabakh

Azerbaijan nêu điều kiện ngừng bắn với Armenia tại khu vực tranh chấp

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CH Azerbaijan tại Việt Nam – ông Anar Imanov (thứ 3 từ trái sang) phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Khắc Kiên) 

Đó là thông điệp do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam, ông Anar Imanov đưa ra trong Hội nghị bàn tròn với tiêu đề “Xung đột Armenia – Azerbaijan Nagorno – Karabakh: Sự leo thang căng thẳng và tác động tới an ninh khu vực”, diễn ra tại Hà Nội, chiều 8/10.

Tại Hội nghị, Đại sứ Imanov đã cung cấp thông tin về lịch sử, diễn biến và những hậu quả chưa được giải quyết từ cuộc xung đột tại Nagorno – Karabakh. Đây là những vấn đề gây căng thẳng trong quan hệ Armenia-Azerbaijan và hai bên chưa thể tìm ra một giải pháp thỏa đáng dù đã theo đuổi tiến trình đàm phán dai dẳng trong suốt 28 năm qua. Cuộc xung đột Nagorno – Karabakh cho tới nay vẫn là một vấn đề nhức nhối và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bất ổn trong khu vực.

Những thông điệp trên được các đại diện ngoại giao Azerbaijan đưa ra trong bối cảnh khu vực Nagorno – Karabakh đang chứng kiến các cuộc giao tranh đẫm máu nhất giữa hai nước láng giềng trong suốt hơn 25 năm qua, bất chấp áp lực ngày càng gia tăng từ cộng đồng quốc tế. Người đứng đầu về quân sự tại vùng Nagorno - Karabakh cho biết vùng lãnh thổ này đã ghi nhận thêm 30 người thương vong trong hàng ngũ quân đội của mình, nâng tổng số quân nhân thiệt mạng lên đến 350 người kể từ khi cuộc giao tranh với các lực lượng Azerbaijan bùng nổ hôm 27/9. Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, ngày 7/10 cảnh báo cuộc xung đột giữa nước này với Azerbaijan liên quan đến Nagorny-Karabakh có thể vượt ra ngoài tầm khu vực.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS, ngày 7/10, Tổng thống Armenia Armen Sarkisyan nêu rõ Armenia ủng hộ bất cứ sáng kiến nào có thể mang lại một lệnh ngừng bắn, gồm cả việc ủng hộ giới lập pháp từ các nước đồng chủ tịch nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tới thăm thủ phủ Nagorny – Karabakh.

“Chúng tôi hoan nghênh bất kỳ ý tưởng nào có thể mang lại một lệnh ngừng bắn, gồm cả việc ủng hộ các nhà lập pháp của các nước đồng chủ tịch nhóm Minsk tới Stepanakert. Tuy nhiên, đề xuất này phải do các nước đồng chủ tịch nhóm Minsk đưa ra” – ông Sarkisyan nói.

Trong thông điệp phát đi cùng ngày, nhà lãnh đạo Armenia khẳng định các nước đồng chủ tịch nhóm Minsk có tầm ảnh hưởng quan trọng trong tiến trình đàm phán, trong đó Nga đóng vai trò đặc biệt quan trọng bởi duy trì mối quan hệ tốt với tất cả các bên liên quan tới cuộc xung đột ở Nagorno – Karabakh.

Ngày 1/10, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam trước tình hình căng thẳng leo thang tại Karabakh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Việt Nam lo ngại trước những thông tin về xung đột. Việt Nam ủng hộ các nỗ lực trung gian hòa giải của Nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và kêu gọi các bên kiềm chế, chấm dứt leo thang căng thẳng tình hình, vì lợi ích của người dân hai nước, giải quyết xung đột thông qua biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, góp phần vào hòa bình, ổn định tại khu vực và trên thế giới.

 

Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực