Bà Lizz Truss làm Ngoại trưởng Anh

Thứ năm, 16/09/2021 14:59
(ĐCSVN) - Ngày 15/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố quyết định cải tổ nội các, theo đó Bộ trưởng Thương mại Quốc tế nước này là bà Lizz Trus được bổ nhiệm giữ chức vụ Ngoại trưởng phụ trách Các vấn đề đối ngoại, thịnh vượng chung và phát triển, thay thế ông Dominic Raab. Đây là một trong 4 vị trí uy tín nhất trong nội các của Vương quốc Anh.
Bà Lizz Trus thay thế ông Dominic Raab giữ chức vụ Ngoại trưởng phụ trách Các vấn đề đối ngoại, thịnh vượng chung và phát triển của Vương Quốc Anh. (Ảnh: Reuters)

Bà Lizz Truss, 46 tuổi từng đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Tư pháp và Môi trường dưới thời cựu Thủ tướng Theresa May. Việc bà Truss được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Anh đưa bà trở thành người phụ nữ thứ 2 trong lịch sử đảm nhiệm cương vị này. Trước đó, bà Margaret Beckett cũng đã đảm nhận vai trò là Ngoại trưởng Anh dưới thời cựu Thủ tướng Tony Blair.

Bên cạnh đó, bà Lizz Truss sẽ vẫn tiếp tục đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Phụ nữ và Bình đẳng. Bà Lizz Truss nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các cử tri ủng hộ Đảng Bảo thủ. Bà Truss được ca ngợi vì có đóng góp lớn trong các cuộc đàm phán thương mại với Australia và Nhật Bản kể từ khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU) vào năm ngoái.

Bà Truss thay thế ông Dominic Raab, người sẽ đảm nhận cương vị mới là Bộ trưởng Tư pháp, thay cho ông Robert Buckland, và kiêm nhiệm  chức vụ Phó Thủ tướng.  Ông Raab đã phải đối mặt với những chỉ trích vì đi nghỉ ở đảo Crete (Hy Lạp) giữa lúc lực lượng Taliban tiến về thủ đô Kabul và giành quyền kiểm soát Afghanistan.

Thủ tướng Boris Johnson công bố các quyết định thay đổi nhân sự trong nội các với mục đích có được một đội ngũ mới mạnh mẽ và đoàn kết nhằm đưa nước Anh phục hồi tốt hơn sau đại dịch COVID-19 và vượt qua những vấn đề gai góc hiện nay như tình hình Afghanistan, vấn đề cải cách thuế...

Trên trang cá nhân Twitter, bà Lizz Trus cho biết bà rất mong chờ sự hợp tác với các đồng minh, đồng thời thể cam kết chính sách đối ngoại của Vương quốc Anh sẽ mang lại lợi ích cho tất cả người dân trên toàn thế giới.

“Thủ tướng đã đưa ra một đội ngũ mạnh mẽ và đoàn kết để hỗ trợ cho nước Anh… Chúng tôi quyết tâm thực hiện các ưu tiên phục vụ người dân và giúp nâng tầm đất nước”, bà Lizz Truss viết.

Theo quyết định cải tổ nội các của Thủ tướng Boris Johnson, bà Anne-Marie Trevelyan sẽ thay thế bà Lizz Truss trên cương vị Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh đồng thời sẽ giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Thương mại kể từ ngày 15/9/2021.

Trong khi đó ông Rishi Sunak và bà Priti Patel  sẽ vẫn đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Nội vụ. Ông Nadhim Zahawi sẽ thay thế ông Gavin Williamson giữ chức Bộ trưởng Giáo dục. Ông Michael Gove đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Cộng đồng và Nhà ở, thay thế ông Robert Jenrick./.

H.Hà (Theo Reuters, Sky News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực