Bảo đảm tiến trình chuyển giao quyền lực hòa bình cho ông J.Biden

Thứ sáu, 08/01/2021 11:20
(ĐCSVN) – Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller tuyên bố, cơ quan này sẽ hoàn thành trách nhiệm trong việc bảo đảm tiến trình chuyển giao quyền lực kịp thời và hòa bình cho Tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ Jose Biden vào ngày 20/1 tới.

Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden

Các nhà lãnh đạo trên thế giới hy vọng tình hình ở Mỹ sớm ổn định trở lại

leftcenterrightdel
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller. (Ảnh: Reuters) 

Trong thông điệp đăng tải trên Twitter, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 7/1 đã lên án các vụ bạo lực xảy ra tại tòa nhà Quốc hội ngày 6/1, đồng thời nhấn mạnh rằng đây là những hành vi đi ngược lại các nguyên tắc được nêu trong Hiến pháp.

“Tôi cực lực lên án những hành vi bạo lực chống lại nền dân chủ của nước Mỹ” – ông Miller nói. Theo quan điểm của người đứng đầu Lầu Năm góc thì các hành vi này có thể đã khiến hoạt động của các cơ quan thuộc phe Cộng hòa bị gián đoạn, song sẽ không thể làm suy giảm quyết tâm của các nhà lập pháp luôn vì lợi ích của nhân dân.

Ngày 6/1, lưỡng viện Mỹ đã nhóm họp tại tòa nhà Quốc hội để phê chuẩn kết quả bầu cử Tổng thống nghiêng về ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden. Tuy nhiên, phiên họp đã bị gián đoạn sau khi những người biểu tình ủng hộ Tổng thống sắp mãn nhiệm D.Trump hành động một cách quá khích và xâm nhập vào tòa nhà Quốc hội.

Sau nhiều nỗ lực ổn định trật tự của lực lượng hành pháp, cuộc họp đã được nối lại. Ông Jose Biden đã được chính thức tuyên bố là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 và lễ nhậm chức dự kiến diễn ra vào ngày 20/1 tới. Theo số liệu do cảnh sát Mỹ công bố, các cuộc xô xát tại trụ sở Quốc hội ngày 6/1 đã khiến 4 người thiệt mạng, 50 cảnh sát bị thương và hơn 70 người bị bắt giữ.

Cũng trong ngày 6/1, Giám đốc truyền thông mạng xã hội của Nhà Trắng kiêm Cố vấn của Tổng thống Mỹ Dan Scavino đã đăng thông điệp của ông D.Trump lên Twitter với nội dung rằng, Tổng thống sắp mãn nhiệm sẽ chuyển giao quyền lực vào ngày 20/1 tới, cho dù không chấp nhận kết quả bầu cử đã được Quốc hội chính thức phê chuẩn.

Sau những diễn biến căng thẳng và đầy kịch tính tới tận phút chót, câu chuyện bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 đã khép lại với một chiến thắng biến giấc mộng ấp ủ 30 năm của ông J.Biden trở thành sự thật. Tuy nhiên, đối với ông D.Trump thì kết thúc của câu chuyện lại được dự báo là sẽ mở ra những chuỗi ngày “hoàng hôn” không yên ả của một nhiệm kỳ Tổng thống.

Ngày 7/1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã yêu cầu phế truất Tổng thống D.Trump trước cáo buộc ông có liên quan đến cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol cũng như những hành động xâm nhập trụ sở Hạ viện một ngày trước đó. Bà Pelosi đã yêu cầu Phó Tổng thống Mike Pence vận dụng Tu chính án số 25, vốn cho phép ông và Nội các tước bỏ quyền lực của Tổng thống D.Trump, cùng với cảnh báo đi kèm rằng, nếu ông Pence không thực hiện bước đi trên, bà và các thành viên khác trong Quốc hội sẵn sàng thúc đẩy luận tội Tổng thống D.Trump lần thứ 2.

Trong khi đó, các thành viên đảng Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện cũng đã gửi thư tới Phó Tổng thống Pence yêu cầu viện dẫn Tu chính án 25 trước khi Tổng thống D.Trump kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 20/1 tới. Một thành viên đảng Cộng hòa là Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger, cũng ủng hộ dùng Tu chính án 25 đối với Tổng thống D.Trump./.

Thu Lan (Theo NHK, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực