Bạo lực súng đạn gia tăng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ

Thứ năm, 07/07/2022 16:59
(ĐCSVN) – Các vụ bạo lực súng đạn đã tăng đáng kể và diễn ra gần như hằng ngày ở khắp các bang trên toàn nước Mỹ trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 4/7 cuối tuần qua, khiến ít nhất 220 người thiệt mạng và 570 người khác bị thương.
Lực lượng thực thi pháp luật hộ tống một gia đình rời khỏi hiện trường vụ xả súng tại cuộc diễu hành ngày 4/7 ở Highland Park. (Ảnh: Mark Borenstein/Getty Images)

Đây là số liệu thống kê từ tổ chức phi chính phủ chuyên theo dõi các vụ bạo lực súng đạn tại Mỹ Gun Violence Archive và được truyền thông nước ngoài dẫn lại ngày 6/7.

Các số liệu được Gun Violence Archive công bố cho thấy trong dịp nghỉ lễ từ ngày 1-4/7 vừa qua, ở hầu khắp các bang trên toàn nước Mỹ đã xảy ra hơn 500 vụ xả súng, trong đó có ít nhất 11 vụ xả súng hàng loạt. Chỉ có 5 bang không ghi nhận vụ nổ súng nào trong khoảng thời gian trên.

Trong số tất cả các vụ bạo lực súng xảy ra trong kỳ nghỉ cuối tuần, ít nhất 11 vụ đã được Gun Violence Archive xếp vào danh sách các vụ xả súng hàng loạt. Theo khái niệm của Gun Violence Archive, bất kỳ tình huống nào trong đó bốn người trở lên, không bao gồm hung thủ, bị giết hoặc bị thương do súng đạn đều được coi là một vụ xả súng hàng loạt.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, số vụ xả súng hàng loạt xảy ra trên khắp lãnh thổ Mỹ tính từ đầu năm đến nay đã lên tới 315 vụ,  trong khi khoảng 22.500 người đã ghi nhận thiệt mạng bởi bạo lực súng nạn. Cho đến nay, số người bị thương gần bằng tổng số người thiệt mạng do bạo lực súng đạn.

Trên thực tế, tình trạng gia tăng bạo lực súng đạn vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh hàng năm ở Mỹ là điều đã được Gun Violence Archive lưu tâm trong những báo cáo của các năm trước. Vào năm 2021, hơn 180 người đã thiệt mạng và 516 người bị thương trong các vụ xả súng diễn ra trong dịp này.

Vấn đề bạo lực súng đạn hiện đang thu hút nhiều sự chú ý của dư luận Mỹ. Ngày 25/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành đạo luật lưỡng đảng "Vì cộng đồng an toàn hơn" về kiểm soát súng đạn. Văn bản luật dài 80 trang, trong đó có các nội dung đầu tư cho sức khỏe tâm thần, an toàn trường học, các chương trình can thiệp khủng hoảng và khuyến khích các bang đưa hồ sơ vị thành niên vào Hệ thống Kiểm tra lý lịch hình sự quốc gia. Dự luật cũng đưa ra những thay đổi đáng kể về quy định mua súng đối với người trong độ tuổi từ 18 - 21. Dự luật này là một nỗ lực mang tính liên bang mới quan trọng nhất nhằm giải quyết nạn bạo lực súng đạn tại Mỹ kể từ khi lệnh cấm vũ khí tấn công có hiệu lực trong 1 thập kỷ hết hạn từ năm 1994.

Điểm lại một số vụ xả súng xảy ra tại các thành phố của Mỹ vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Tại New York, 13 người đã bị bắn và 3 người thiệt mạng trong 6 vụ tấn công xảy ra tại thành phố trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, theo NBC New York đưa tin.

Ở Gary, Indiana, 3 người đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương sau một vụ nổ súng tại một bữa tiệc ngày 4/7, theo tin từ WTHR chi nhánh của NBC tại Indianapolis.

Tại thành phố Kansas, Missouri, 6 người đã bị bắn trong 3 vụ tấn công riêng biệt vào đêm 4/7, theo tin từ Kansas City Star.

Tại Richmond, Virginia, 6 người gồm 4 nam và 2 nữ đã bị bắn vào ngày thứ 4/7 trên phố West Broad, WWBT chi nhánh của NBC của Richmond đưa tin.

Tại thành phố Haltom, Texas, 3 sĩ quan và một dân thường đã bị thương trong vụ xả súng vào đêm 2/7 ở khu 5700 của Diamond Oaks Drive North.

Một vụ xả súng hàng loạt xảy ra ở khu vực Highland Park thuộc thành phố Chicago vào dịp cuộc diễu hành kỷ niệm Ngày Độc lập của Mỹ. Vụ xả súng đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 31 người khác bị thương. Theo Gun Violence Archive, thảm kịch ở Highland Park là vụ xả súng hàng loạt thứ 309 xảy ra tại Mỹ trong năm 2022.


T.Lan (Theo nbcnews, cbsnews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực