Bảo vệ trẻ em khỏi tác động của biến đổi khí hậu

Thứ tư, 09/11/2022 15:15
(ĐCSVN) - Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), ngày 8/11 cho biết: ít nhất 27,7 triệu trẻ em đã bị ảnh hưởng trong năm nay do lũ lụt và các thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu xảy ra ở 27 quốc gia trên toàn thế giới.
Ảnh minh họa:  UNICEF/Aldjim Banyo 

UNICEF cho biết những trẻ em này đã phải đối mặt với nhiều nguy cơ như: tử vong do đuối nước, bùng phát dịch bệnh, thiếu nước uống an toàn, suy dinh dưỡng, gián đoạn học tập và bạo lực. Đáng lo ngại, phần lớn trẻ em bị ảnh hưởng lại là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất, trong khi thảm họa xảy ra đang hạn chế khả năng ứng phó của các chính phủ và cộng đồng quốc tế.

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến khi tham dự Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 27) ở Sharm el-Sheikh (Ai Cập)  - Giám đốc truyền thông của UNICEF Paloma Escudero, ngày 8/11, cho biết bà đang làm việc với các nhà hoạt động trẻ vì khí hậu trên khắp thế giới để có thể hướng tâm điểm chú ý đến tác động của khủng hoảng khí hậu đối với tính dễ bị tổn thương của trẻ em.

Nêu ví dụ thực tế,  bà  Escudero cho biết, trận lũ lụt tồi tệ nhất trong vòng 100 năm vừa xảy ra cách đây không lâu ở Pakistan đã giết chết ít nhất 615 trẻ em và khiến 10 triệu trẻ em cần được hỗ trợ cứu sinh khẩn cấp. Đại diện UNICEF cũng tiết lộ thêm rằng gần 1,6 triệu trẻ em tại các vùng lũ lụt ở Pakistan có thể bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng.

 “Mọi người phải ở Pakistan để tận mắt chứng kiến được phạm vi của sự tàn phá” – bà Escudero nói.

Không chỉ tại Pakistan, đại diện UNICEF chỉ ra rằng, trẻ em tại châu Phi cũng đang phải gánh chịu hậu quả của một thảm họa khí hậu mà chúng không hề gây ra. Điển hình như ở Nam Sudan, có tới 95 địa điểm hỗ trợ dinh dưỡng được UNICEF bảo trợ đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, cản trở việc cung cấp các dịch vụ cứu sống và phòng ngừa suy dinh dưỡng cho 92.000 trẻ em.

Trong khi đó, các hiện tượng thời tiết cực đoan ở Yemen đã gây ra lũ lụt nặng nề, khiến 73.854 hộ gia đình bị ảnh hưởng và 24.000 hộ gia đình phải di dời.

Từ đó, bà Escudero kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp trên thế giới hành động ngay lập tức để bảo vệ trẻ em khỏi những sự tàn phá liên quan đến khí hậu bằng cách thích ứng với các dịch vụ xã hội quan trọng, chuẩn bị cho trẻ em đối phó với một thế giới đang thay đổi bằng cách hướng dẫn chúng cách ứng phó với thảm họa và trang bị cho chúng các kỹ năng xanh cho công việc tương lai.

“Hội nghị COP27 mang lại cơ hội để chúng ta vạch ra một lộ trình đáng tin cậy với các cột mốc rõ ràng về tài chính cho việc thích ứng với khí hậu và tìm kiếm giải pháp xoa dịu những thiệt hại” – bà Escudero nói.

Bên cạnh việc thúc giục chính phủ các nước và các doanh nghiệp lớn giảm nhanh lượng khí thải, UNICEF đang kêu gọi các nhà lãnh đạo hành động ngay lập tức để bảo vệ trẻ em khỏi tác động của khí hậu bằng cách điều chỉnh các dịch vụ xã hội quan trọng. Bên cạnh đó, các biện pháp thích ứng, như tạo ra hệ thống nước, y tế và giáo dục có khả năng chống lại lũ lụt và hạn hán, sẽ cứu sống nhiều người.

“Nếu không có hành động khẩn cấp, sẽ có thêm nhiều trẻ em và thanh niên dễ bị tổn thương hơn phải bỏ mạng. Và nếu không có hành động khí hậu, hàng trăm triệu người nữa gần như chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng như những người ở Pakistan ” – đại diện UNICEF nói./.

T.Lan (Theo UN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực