Bầu cử Mỹ 2020: Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa chính thức khai mạc

Thứ ba, 25/08/2020 16:34
(ĐCSVN) – Sáng 25/8 (giờ Việt Nam), Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa (RNC) 2020 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina và chính thức đề cử Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trở thành ứng cử viên của đảng này tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng diễn ra vào tháng 11 tới đây.
Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence chính thức nhận đề cử của đảng Cộng hòa tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng 2020. (Ảnh: charlotteobserver.com) 

Cũng tại Đại hội, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng chính thức nhận đề cử của đảng Cộng hòa tham gia liên danh tranh cử cùng Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Đại hội năm nay chỉ có sự tham gia của 336 đại biểu, đại diện cho các tiểu bang thay vì hàng nghìn đại biểu như trước đây. Theo dự kiến, các diễn giả sẽ có bài phát biểu trực tuyến từ nhiều địa điểm trên toàn quốc trong suốt khoảng thời gian diễn ra Đại hội.

Đại hội đảng Cộng hòa lần này, có sự tham gia của nhiều diễn giả người Mỹ gốc Phi, trong đó có Thượng nghị sĩ da màu bang Nam Carolina Tim Scott. Tổng thống Mỹ đích thân đến Bắc Carolina và trực tiếp dự sự kiện mở màn RNC 2020 nhằm thể hiện sự tương phản với đối thủ là cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ đã không trực tiếp đến Wisconsin – nơi diễn ra Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ (DRC) mà phát biểu nhận đề cử tại bang nhà Delaware. Theo dự kiến, hầu hết các hoạt động của Đại hội sẽ diễn ra tại Washington.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, bà Ronna McDaniel chủ trì Đại hội.
(Ảnh: charlotteobserver.com)

Sau khi được đảng Cộng hòa chính thức đề cử ứng cử viên, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ xuất hiện tại Đại hội và có bài phát biểu. “Đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử đất nước chúng ta” – Tổng thống Donald Trump phát biểu trước các đại biểu đảng Cộng hòa tại Đại hội.

Trong lần xuất hiện gần 1 giờ đồng hồ, ông Trump đề cập tới nhiều nội dung, trong đó có đại dịch COVID-19 cũng như chỉ trích mạnh mẽ việc bỏ phiếu qua bưu điện có thể dẫn tới gian lận trong bầu cử. Tổng thống Trump cáo buộc đảng Dân chủ muốn "lợi dụng COVID-19 để đánh cắp cuộc bầu cử".

"Cách duy nhất để họ lấy cuộc bầu cử này khỏi chúng ta là gian lận", Tổng thống Donald Trump cho hay. Ông lặp lại những hoài nghi về phương pháp bỏ phiếu qua bưu điện mà đảng Dân chủ ủng hộ thời gian qua. Tháng 7 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên đã đề xuất hoãn cuộc bầu cử Tổng thống nước này với lý do nguy cơ về gian lận bầu cử.

“Với việc bỏ phiếu phổ thông qua bưu điện, năm 2020 sẽ là cuộc bầu cử sai trái và gian lận nhất trong lịch sử. Đây sẽ là nỗi xấu hổ lớn đối với nước Mỹ”, Tổng thống Trump cho hay. Tuy nhiên, giới chuyên gia đã nhiều lần nhấn mạnh phương pháp này vẫn đảm bảo an ninh và ít khả năng gian lận.

 Các đại biểu có mặt, lắng nghe bài phát biểu của Tổng thống Trump tại sự kiện 
(Ảnh: charlotteobserver.com) 

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Trump khẳng định nước Mỹ đang làm rất tốt để chống lại đại dịch COVID-19, nêu rõ chính quyền của ông đã đạt được nhiều thành tựu hơn bất kỳ chính quyền nào khác trong lịch sử nước Mỹ, đó chính là đảm bảo an ninh biên giới, mang lại việc làm trong lĩnh vực sản xuất, xây dựng bức tường ở biên giới phía Nam, đánh bại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng… Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng bày tỏ sự lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế, đồng thời cam kết có thể tạo ra 10 triệu việc làm trong 10 tháng nếu như ông tái đắc cử, cũng như cam kết thúc đẩy dự luật cải cách tư pháp hình sự…

Theo dự kiến, Tổng thống Trump có kế hoạch xuất hiện và phát biểu trong cả 4 ngày diễn ra Đại hội từ ngày 24-27/8. Tuy nhiên, trong ngày cuối cùng của Đại hội, Tổng thống Trump sẽ có bài phát biểu tiếp nhận đề cử từ Nhà Trắng, trong khi Phó Tổng thống Mike Pence sẽ có bài phát biểu chấp nhận đề cử vào tối 26/8 từ Fort McHenry ở thành phố Baltimore, tiểu bang Maryland.

“Trong 4 ngày tới, Tổng thống Trump và các Nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ nói về các thành tựu chúng ta đã đạt được trong 4 năm qua và vạch ra một tầm nhìn đầy khát vọng về những điều chúng ta có thể sẽ giành được trong 4 năm tiếp theo”, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, bà Ronna McDaniel cho hay.

Tổng thống Donald Trump đến thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina trong ngày đầu tiên diễn ra Đại hội. (Video: c-span.org)

Tại Đại hội, ngoài 6 thành viên gia đình Tổng thống Trump, các diễn giả chính còn lại gồm lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc và Thống đốc bang Nam Carolina Nikki Haley, Thống đốc bang Nam Dakota Kristi Noem, Thượng nghị sĩ bang Iowa Joni Ernst, Thượng nghị sĩ bang Ohio Jim Jordan hay người gây quỹ cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump Kimberly Guilfoyle…

Trước đó, tối ngày 17/8, rạng sáng 18/8 (giờ Việt Nam), Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ lần thứ 49 cũng đã chính thức diễn ra tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin. Đại hội đã diễn ra 4 ngày và chính thức bế mạc vào ngày 20/8. Đây là lần đầu tiên Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp Mỹ.

Đại hội cũng đã đề cử cựu Phó Tổng thống Joe Biden và thượng nghị sĩ Kamala Harris làm ứng viên Tổng thống và Phó Tổng thống của đảng này tham gia cuộc bầu cử Mỹ 2020.

Theo dự kiến, bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 sẽ diễn ra vào ngày 3/11 tới./.

Hoài Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực