Bầu cử Mỹ 2020: Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ chính thức khai mạc

Thứ ba, 18/08/2020 14:46
(ĐCSVN) – Tối ngày 17/8, rạng sáng 18/8 (giờ Việt Nam), Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ lần thứ 49 đã chính thức khai mạc tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin.
Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ chính thức khai mạc tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin. 
(Ảnh: Reuters)

Đây là lần đầu tiên Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ được tổ chức theo hình thức trực tuyến kéo dài 2 giờ đồng hồ trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp Mỹ. Đảng Dân chủ ban đầu dự kiến tổ chức Đại hội vào giữa tháng 7, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sự kiện đã được dời sang tháng 8 và bằng hình thức trực tuyến.

Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ năm nay sẽ diễn ra trong 4 ngày từ 17-20/8. Theo đó, các diễn giả cũng có bài phát biểu trực tuyến từ nhiều địa điểm khác nhau trên khắp cả nước, thay vì tập trung đông người như thường lệ. Nội dung chính của Đại hội năm nay là chính thức đề cử cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden làm ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 vào ngày 3/11 tới.

Ông Joe Biden bước vào Đại hội năm nay giữa lúc các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy ông vẫn đang dẫn trước đối thủ là đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Cuộc khảo sát được CNN thực hiện vào ngày 16/8 vừa qua cho thấy, 50% số cử tri đăng ký tham gia bầu cử cho biết sẽ ủng hộ ứng cử viên Joe Biden, trong đó 46% số cử tri nói sẽ ủng hộ đương kim Tổng thống Donald Trump.

Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ cũng là cơ hội để đảng này củng cố sự ủng hộ dành cho ứng viên phó Tổng thống Kamala Harris, người vừa được ông Joe Biden chọn làm liên danh tranh cử vào ngày 11/8 vừa qua. Đến thời điểm này, nữ Thượng nghị sĩ bang California có 39% cử tri ủng hộ, 35 % cử tri phản đối và 14% còn trung lập.

Tại Đại hội, nhiều nhân vật nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng như cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cùng vợ là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton; cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama, Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders và cựu Thống đốc bang Ohio John Kasich sẽ có bài phát biểu quan trọng. Đáng chú ý, 17 chính khách trẻ được xem là “ngôi sao đang lên” cũng sẽ phát biểu tại sự kiện.

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama, người từng có bài phát biểu gây tiếng vang năm 2016 là một trong những người phát biểu chính của đêm khai mạc. Tại buổi lễ, bà Michelle Obama ca ngợi ông Biden là một chính trị gia chân thành, được chuẩn bị để dẫn dắt nước Mỹ thoát khỏi khủng hoảng hiện tại.

"Tôi biết Joe", bà Obama nói về cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Bà Michelle Obama nhấn mạnh, ông Joe Biden là người có nhiều kinh nghiệm khi đảm nhiệm cương vị phó Tổng thống Mỹ dưới chính quyền của chồng bà - cựu Tổng thống Barack Obama.

"Ông ấy là một người hết sức tử tế và trung thực... Ông ấy biết cần phải làm gì để giải cứu nền kinh tế, đánh bại đại dịch và dẫn dắt đất nước chúng ta. Và ông ấy lắng nghe", bà phát biểu trong đoạn video.

Theo kế hoạch, trong ngày làm việc đầu tiên, Đại hội sẽ tập trung vào một loạt các thách thức lớn mà nước  Mỹ đang phải đối mặt, trong đó bao gồm đại dịch COVID-19 khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái hay tình trạng bất ổn liên quan tới tình trạng phân biệt chủng tộc tại quốc gia này.

Dự kiến, ứng cử viên Joe Biden sẽ có bài phát biểu tiếp nhận đề cử từ quê nhà của ông ở thành phố Wilmington, bang Delaware vào đêm cuối cùng của Đại hội. Trong khi đó, đối tác liên danh của ông Biden, Thượng nghị sĩ Harris cũng sẽ có cơ hội thể hiện mình qua bài phát biểu trực tiếp tại Đại hội.

Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa, nơi Tổng thống Donald Trump sẽ chính thức tiếp nhận đề cử của đảng này cho cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới sẽ diễn ra tại thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina từ ngày 21 – 24/8 ./.

Hoài Hà (Theo ABC News, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực