Bầu cử Mỹ 2020: Ứng cử viên Joe Biden tiếp tục giành ưu thế

Thứ hai, 17/08/2020 18:22
(ĐCSVN) – Các cuộc khảo sát gần đây do NBC News/Wall Street Journal (WSJ) thực hiện cho thấy, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục chiếm ưu thế so với đương kim Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ sắp diễn ra.

Bầu cử Mỹ 2020: Ứng cử viên Joe Biden lựa chọn liên danh tranh cử

Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ cử tri

Cựu phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris tại một cuộc họp báo diễn ra ở thành phố Wilmington, bang Delaware ngày 13/8. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Khảo sát được thực hiện trong bối cảnh chưa đầy 3 tháng nữa cuộc Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 sẽ diễn ra. Theo kết quả khảo sát, có tới 50% số cử tri đăng ký cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Joe Biden. Trong khi đó, tỷ lệ cử tri kỳ vọng bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa là 41%. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của đa số các cử tri đối với cách thức xử lý các vấn đề về kinh tế trước diễn biến phức tạp của đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ ủng hộ dành cho cựu phó Tổng thống Joe Biden tăng nhẹ 5% điểm từ tháng 7 sang tháng 8, đạt 39% điểm. “Rõ ràng, ông Biden vẫn tạo được ưu thế trước đương kim Tổng thống Donald Trump. Ông Trump đang gặp nhiều vấn đề”, chuyên gia khảo sát đảng Dân chủ Peter Hart cho hay.

Tuy nhiên, WSJ nhận định mức ủng hộ của cử tri đảng Dân chủ dành cho ông Biden vẫn mong manh. Theo khảo sát, ông Joe Biden chỉ dẫn trước Tổng thống Trump với 9% điểm. Tỷ lệ này giảm so với 11% ông Biden nhận được tại cuộc khảo sát vào tháng trước. Trong số cử tri chọn bỏ phiếu cho cựu phó Tổng thống Mỹ, có đến 58% nêu nguyên nhân là để chống Tổng thống Trump. Trong khi đó, cử tri bỏ phiếu cho Tổng thống đương nhiệm đa phần chân thành hơn trong lựa chọn của mình, với khoảng 74% bỏ phiếu vì thật sự ủng hộ ông Trump.

Trong cuộc khảo sát gần đây, cựu Phó Tổng thống Joe Biden nhận được sự ủng hộ đa số từ các cử tri da màu, có tới 88% số cử tri da màu ủng hộ ông Biden so với 8% số cử tri ủng hộ đương kim Tổng thống Donald Trump; có 57% người Mỹ gốc Latinh ủng hộ ứng cử viên Joe Biden so với 31% ủng hộ ông Donald Trump. Bên cạnh đó, ông Biden cũng nhận được đa số phiếu ủng hộ từ các cử tri có độ tuổi từ  18-34 với tỷ lệ 54% so với 30% dành cho Tổng thống Trump; nhóm các cử tri độc lập dành 49% tỷ lệ ủng hộ cho ông Biden và 25% dành cho ông Trump. Trong khi đó, Tổng thống Trump lại nhận được sự ủng hộ từ đa số các cử tri da trắng, có 49% số cử tri ủng hộ ông Trump thay vì 42% số cử tri ưu ái cho ông Joe Biden.

Tại 11 bang chiến địa, gồm Arizona, Colorado, Florida, Maine, Michigan, Minnesota, Nevada, New Hampshire, Bắc Carolina, Pennsylvania và Wisconsin, ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump tới 7% điểm khi có 49% số cử tri ủng hộ ông Biden và 42% số cử tri ủng hộ ông Trump.

Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ dự kiến diễn ra trong ngày 17/8 bằng hình thức trực tuyến tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin của Mỹ. Sự kiện tương tự của đảng Cộng hòa sẽ diễn ra vào ngày 24/8 tới đây.

Nội dung chính của đại hội năm nay là chính thức đề cử cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden làm ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11 tới. Đảng Dân chủ ban đầu dự kiến tổ chức đại hội toàn quốc vào giữa tháng 7, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sự kiện đã được dời sang tháng 8 và bằng hình thức trực tuyến.

Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ cũng là cơ hội để đảng này củng cố mức ủng hộ dành cho ứng viên phó Tổng thống Kamala Harris, người vừa được ông Joe Biden chọn làm liên danh tranh cử vào ngày 11/8 vừa qua. Đến thời điểm này, nữ thượng nghị sĩ bang California có 39% cử tri ủng hộ, 35 % cử tri phản đối và 14% còn trung lập./.

Hoài Hà (Theo CNBC, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực