Bầu cử Nhật Bản: Ứng cử viên Sanae Takaichi dẫn đầu cuộc thăm dò

Thứ ba, 17/09/2024 18:47
(ĐCSVN) - Kết quả thăm dò do hãng tin Kyodo thực hiện cho thấy, Bộ trưởng An ninh Kinh tế Sanae Takaichi hiện đang nhận được mức tín nhiệm cao nhất cho việc trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản, gần 2 tuần trước khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tiến hành bầu cử.
9 ứng viên sẽ tham gia cuộc đua trở thành Thủ tướng Nhật Bản năm nay.
(Ảnh: The Japan News)

Trước đó, đảng LDP thông báo có 9 ứng viên sẽ tham gia cuộc đua trở thành Thủ tướng, gồm: Cựu Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi, Ngoại trưởng Yoko Kamikawa, cựu Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi, Bộ trưởng An ninh Kinh tế Sanae Takaichi, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, Tổng Thư ký LDP Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Kỹ thuật số Taro Kono, cựu Bộ trưởng An ninh Kinh tế Takayuki Kobayashi và cựu Bộ trưởng Y tế  Katsunobu Kato. Đây là số lượng ứng cử viên nhiều nhất tại một cuộc bầu cử Chủ tịch LDP kể từ năm 1972, vượt xa con số 5 ứng cử viên tại các cuộc bầu cử Chủ tịch LDP hồi năm 2008 và năm 2012.

Tân Chủ tịch LDP gần như chắc chắn trở thành Thủ tướng của Nhật Bản vì liên minh cầm quyền do LDP dẫn đầu hiện chiếm đa số tại Hạ viện. Cũng vì vậy, cuộc đua trở thành lãnh đạo đảng LDP cũng được coi là cuộc bầu chọn tân Thủ tướng Nhật Bản. 

Theo kết quả thăm dò được tiến hành qua điện thoại, trong số 9 ứng cử viên tranh chức Chủ tịch LDP không có người nào giành được đa số phiếu bầu ngay trong vòng 1 của cuộc bỏ phiếu. Bà Takaichi dẫn đầu nhưng cũng chỉ được 27,7% số phiếu ủng hộ, tiếp theo là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba với 23,7% và cựu Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi với 19,1%.

3 ứng cử viên tạm dẫn đầu theo kết quả thăm dò (từ trái qua phải) gồm Shinjiro Koizumi, Sanae Takaichi và Shigeru Ishiba. (Ảnh: Kyodo)

Cuộc bầu cử lãnh đạo đảng LDP diễn ra sau khi Thủ tướng Kishida Fumio hồi tháng trước tuyên bố không tái tranh cử chức Chủ tịch LDP, đồng nghĩa sẽ rời ghế Thủ tướng sau vụ bê bối quỹ đen gây tổn hại uy tín của LDP và làm xói mòn lòng tin của cử tri.

Cuộc bầu cử Chủ tịch LDP dự kiến diễn ra ngày 27/9. Khi kết quả chính thức bầu Chủ tịch đảng LDP được công bố, dự kiến vào đầu tháng 10, Quốc hội Nhật Bản sẽ họp phiên bất thường để bỏ phiếu bầu Thủ tướng mới thay ông Fumino Kishida.

Các ứng cử viên đã bắt đầu cuộc vận động tranh cử hôm 12/9 vừa qua. Trong đó, các ứng cử viên đều cam kết sẽ xây dựng lại hình ảnh của đảng LDP để khôi phục niềm tin của người dân.

Theo quy định bỏ phiếu bầu cử, trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, nếu một ứng cử viên giành được đa số (quá bán) trên tổng số phiếu bầu hợp lệ sẽ trúng cử Chủ tịch LDP. Nếu không ai giành được đa số phiếu bầu, hai ứng cử viên có số phiếu bầu cao nhất sẽ tiến vào vòng bỏ phiếu thứ 2.

Đa số ý kiến đều cho rằng do số lượng ứng cử viên đông nên số phiếu bầu sẽ bị phân tán, khó ai có thể giành được quá bán số phiếu bầu ở vòng đầu tiên. Vì vậy, có nhiều khả năng sẽ có vòng bỏ phiếu thứ 2 để quyết định.

Dư luận chung cho rằng, trong cuộc tranh cử lần này, các ứng cử viên sẽ tập trung chủ yếu vào các vấn đề đang được quan tâm, như cách thức cải tổ đảng để khôi phục niềm tin của người dân, các giải pháp an sinh xã hội, đối phó với tình trạng giá cả leo thang, tỷ lệ sinh giảm, già hóa dân số…/.

H.Hà (Theo Kyodo, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực