Bầu cử Tổng thống Argentina: Ông Javier Milei giành chiến thắng

Thứ hai, 20/11/2023 16:35
(ĐCSVN) - Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 tại Argentina, ứng cử viên theo đường lối cực hữu Javier Milei đã giành chiến thắng với khoảng 56% số phiếu ủng hộ trong tổng số 86% số phiếu được kiểm.
 Ông Javier Milei phát biểu sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống
Argentina ngày 19/11. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo kết quả kiểm phiếu, đối thủ của ông Milei, Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa giành được 44% phiếu bầu. 

Ông Javier Milei, 53 tuổi, xuất thân là một nhà kinh tế học theo chủ nghĩa tự do và mới chỉ tham gia chính trường trong 2 năm trở lại đây.

Phát biểu sau khi kết quả bầu cử được công bố, ông Javier Milei cam kết sẽ chấm dứt tình trạng sa sút kinh tế của Argentina kéo dài hàng chục năm qua.

“Chúng ta có những vấn đề lớn ở phía trước: lạm phát, thiếu việc làm và nghèo đói. Tình hình rất nguy kịch và không có chỗ cho những biện pháp nửa vời”, ông Javier Milei cho hay.

Các kế hoạch của ông bao gồm đóng cửa Ngân hàng Trung ương (nguồn gốc gây ra tình trạng), USD hóa nền kinh tế và cắt giảm trợ giá cho các dịch vụ công cộng và trợ cấp xã hội, cũng như tư nhân hóa tài nguyên thiên nhiên. 

Trước đó, ngày 19/11, các cử tri Argentina trên khắp 24 tỉnh, thành cả nước đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 mang tính quyết định ở quốc gia Nam Mỹ này để bầu ra nhà lãnh đạo mới cho 4 năm tới. Đây được đánh giá là cuộc tranh đua quyết liệt giữa Bộ trưởng Bộ Kinh tế Sergio Massa, do liên minh cầm quyền theo đường lối trung tả Union por la Patria (Liên minh vì Tổ quốc) đề cử, và Hạ nghị sĩ theo đường lối cực hữu Javier Milei.

Tại cuộc bầu cử Tổng thống sơ bộ vào giữa tháng 8 vừa qua, Hạ nghị sĩ Javier Milei giành số phiếu bầu cao nhất với tỷ lệ 30,2%, trong khi ông Sergio Massa đứng vị trí thứ hai, với 21,4% số phiếu ủng hộ. Việc Hạ nghị sĩ Javier Milei dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ được xem là bất ngờ do giới quan sát trước đó cho rằng đây là cuộc đua giữa liên minh trung tả cầm quyền và liên minh đối lập bảo thủ.

Dự kiến, Tổng thống đắc cử của Argentina sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 10/12 tới với nhiệm vụ hàng đầu là vực dậy nền kinh tế thoát khỏi tình trạng lạm phát đình đốn để thu hút đầu tư và giải quyết nợ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Dù vẫn được đánh giá là nền kinh tế lớn thứ ba của Mỹ Latinh, nhưng thâm hụt ngân sách nước này đã lên tới mức 2,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Bên cạnh đó, dự trữ ngoại hối của quốc gia này cũng đang giảm nhanh và lạm phát được dự báo ở mức 142,4% trong năm nay./.

H.Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực