Biến thể Omicron gây rủi ro đến triển vọng phục hồi kinh tế

Thứ ba, 30/11/2021 16:49
(ĐCSVN) – Ngày 29/11, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings và Moody’s Investors Service của Mỹ nhận định, biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 có thể làm tổn hại tới triển vọng tăng trưởng toàn cầu, đồng thời đẩy giá cả thị trường lên cao hơn. Nhận định này được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể Omicron có nguy cơ lây nhiễm rất cao.
leftcenterrightdel
Một số nước áp đặt lệnh cấm nhập cảnh hoặc hạn chế đi lại đối với những người về từ khu vực phía Nam châu Phi nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể này. (Ảnh: Getty Images)

Phát biểu với báo giới, Phó Giám đốc điều hành Moody's, bà Elena Duggar cho biết: "Biến thể Omicron gây rủi ro cho tăng trưởng toàn cầu và lạm phát, đặc biệt khi biến thể này xuất hiện trong bối cảnh chuỗi cung ứng đã bị kéo căng, lạm phát leo thang và thị trường lao động đang thiếu hụt nhân công".

“Biến thể mới này có thể tác động tới nhu cầu du lịch và mua sắm trong dịp nghỉ lễ cuối năm”, bà Elena Duggar nhấn mạnh.

Fitch Ratings cho biết, còn quá sớm để đưa tác động của biến thể Omicron vào dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới, cho đến khi mức độ nghiêm trọng và khả năng lây nhiễm của biến thể Omicron được làm rõ .

Fitch Ratings cho biết: "Chúng tôi hiện tin rằng một đợt suy thoái toàn cầu như đã thấy trong nửa đầu năm 2020 là rất khó xảy ra. Tuy nhiên, lạm phát gia tăng sẽ gây phức tạp cho các phản ứng kinh tế vĩ mô, nếu biến thể mới cản trở tăng trưởng kinh tế".

Hiện nhiều quốc gia đã đóng cửa biên giới, phủ bóng đen lên các nỗ lực phục hồi kinh tế sau 2 năm đại dịch. Trong khi đó, các hãng hàng không lớn đã nhanh chóng hạn chế hành khách từ khu vực miền Nam châu Phi, do lo ngại sự lây lan của biến thể mới sẽ kích hoạt các lệnh hạn chế từ các điểm đến khác, ngoài những khu vực đang bị ảnh hưởng hiện nay.

Một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm người Nam Phi - nơi các nhà khoa học lần đầu tiên xác định biến thể Omicron cũng cho rằng còn quá sớm để khẳng định liệu biến thể này có gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó hay không, nhưng thừa nhận dường như Omicron dễ lây lan hơn.

Bà Elena Duggar cho biết dựa trên kinh nghiệm ứng phó với các biến thể trước đó của virus SARS-CoV-2, có thể thấy rõ rằng ngay cả khi áp đặt hạn chế đối với du lịch quốc tế, sự lan rộng của biến thể Omicron là khó có thể ngăn chặn.

"Nếu biến thể mới dẫn đến một đợt bùng phát COVID-19 mới, các nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất sẽ là những nền kinh tế có tỷ lệ tiêm chủng thấp, phụ thuộc nhiều vào du lịch và có ít năng lực hỗ trợ chính sách tài khóa và tiền tệ để bù đắp cho tác động ngày càng gia tăng của làn sóng lây nhiễm mới".

Biến thể Omicron được phát hiện ở phía Nam châu Phi hiện đang khiến các quốc gia trên thế giới lo ngại bởi các thông tin ban đầu cho thấy biến thể này có khả năng lây nhiễm gấp nhiều lần biến thể Delta cũng như có thể kháng vaccine.

Hiện tại, biến thể Omicron đã xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới. Một số Chính phủ các nước lập tức áp đặt lệnh cấm nhập cảnh hoặc hạn chế đi lại đối với những người về từ khu vực phía Nam châu Phi nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể này.

Ngày 29/11, Mỹ đã bắt đầu áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ 8 quốc gia thuộc khu vực miền Nam châu Phi nhằm ngăn chặn biến thể Omicron, cũng như giúp cho giới chuyên gia có thêm thời gian để đánh giá về mức độ nghiêm trọng, khả năng truyền nhiễm và tác động của biến thể này đối với các loại vaccine. Theo quy định hạn chế đi lại mới nhất, các du khách sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ nếu từng đến Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia hoặc Zimbabwe trong vòng 14 ngày trước đó./.

Hoài Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực