Boeing 737 MAX hoạt động trở lại trên bầu trời châu Âu

Thứ năm, 18/02/2021 14:49
(ĐCSVN) - Ngày 17/2, TUI AG của Bỉ đã trở thành hãng Hàng không đầu tiên thực hiện chuyến bay thương mại với dòng máy bay Boeing 737 MAX ở châu Âu sau khi dòng máy bay này bị đình chỉ trong 22 tháng do 2 vụ tai nạn máy bay thảm khốc.
Máy bay 737 MAX 8 tại Brussels, Bỉ. (Ảnh: Getty Images) 

Hãng hàng không TUI AG thông báo, chiếc 737 MAX 8 được sử dụng cho chuyến bay từ thủ đô Brussels(Bỉ) tới thành phố Malaga (Tây Ban Nha). Cũng theo trang radarbox.com, máy bay cất cánh vào lúc 9 giờ 40 phút (giờ địa phương) và sau 2 giờ đã hạ cánh xuống Malaga.

Trước đó, ngày 27/1 vừa qua,  Cơ quan An toàn Hàng không của Liên minh châu Âu (EASA) đã chính thức cấp phép cho Boeing 737 MAX hoạt động trở lại. Trong một tuyên bố, EASA nêu rõ: "Sau khi EASA phân tích mở rộng, chúng tôi xác định rằng 737 MAX có thể hoạt động trở lại một cách an toàn". EASA nhấn mạnh đánh giá của cơ quan này hoàn toàn độc lập với Boeing hay Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA).

Cùng với quyết định trên, EASA cũng công bố các hướng dẫn bay hoàn thiện được đúc kết từ ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà bình luận và phân tích trong khoảng thời gian tham vấn kết thúc vào ngày 22/12/2020. Hướng dẫn bay bao gồm yêu cầu máy bay Boeing 737 MAX phải nâng cấp phần mềm, điều chỉnh hệ thống điện, tăng cường công tác bảo trì và huấn luyện phi công.

Trước đó, hoạt động của Boeing 737 MAX bị đình chỉ sau hai thảm họa liên quan đến dòng máy bay này. Vào ngày 10/3/2019, một chiếc Boeing 737 MAX của hãng Hàng không Ethiopian Airlines bị rơi ở Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng. Ngày 29/10/2018, một máy bay Boeing 737 MAX khác của  hãng Hàng không giá rẻ Lion Air của Indonesia gặp nạn cũng khiến 189 người thiệt mạng. Boeing đã từng thừa nhận cả hai trường hợp máy bay gặp sự cố đều có liên quan đến Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) do Boeing chế tạo. 

Ngày 18/11/2020, FAA đã chính thức cấp phép bay trở lại cho dòng máy bay 737 MAX của Boeing sau lệnh cấm bay kéo dài suốt 20 tháng, thời gian đình chỉ bay dài nhất trong lịch sử ngành hàng không thương mại thế giới do liên quan đến 2 thảm họa hàng không trên.

Trước khi đưa ra quyết định trên, FAA cũng yêu cầu Boeing bổ sung một số biện pháp nhằm cải thiện độ an toàn như cập nhật phần mềm kiểm soát bay, phần mềm hiển thị cảnh báo, cập nhật hệ thống chống rung hay điều chỉnh hệ thống cảm biến cũng như sửa đổi quy trình vận hành của phi hành đoàn… Bên cạnh đó, FAA cũng yêu cầu Boeing phải hoàn tất quy trình đào tạo phi công trước khi dòng máy bay 737 MAX được phép quay trở lại hoạt động. 

Sau quyết định của FAA, Brazil là quốc gia đầu tiên cho phép Boeing 737 MAX hoạt động trở lại, bắt đầu với chuyến bay nội địa vào tháng 12/2020 của hãng Hàng không giá rẻ Brazil Gol, tiếp theo là American Airlines tại Mỹ đã đưa ra quyết định tương tự. Trong khi đó, hãng Hàng không Southwest Airlines, đơn vị vận hành dòng máy bay 737 MAX lớn nhất thế giới cho biết, đến quý II/2021 mới tái sử dụng dòng máy bay này./.

Hoài Hà (Theo Bloomberg, aljazeera.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực