Boeing 737 MAX sẽ không được cấp phép hoạt động trở lại trước năm 2020

Thứ năm, 12/12/2019 15:57
(ĐCSVN) - Cục trưởng Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) Steve Dickson ngày 11/12 cho biết, dòng máy bay Boeing 737 MAX sẽ không được cấp chứng chỉ bay trở lại cho đến năm 2020.
leftcenterrightdel
Máy bay Boeing 737 MAX của Hãng hàng không Southwest Airlines tại sân bay Southern California Logistics, Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

Trả lời phỏng vấn trên CNBC, ông Dickson cho biết tiến trình phê chuẩn nối lại hoạt động bay cho máy bay 737 MAX vẫn còn một số quy trình và mốc quan trọng cần phải hoàn thành.

Thông tin được ông Dickson đưa ra đã dập tắt mọi hy vọng rằng Boeing sẽ được cấp phép hoạt động trở lại vào cuối năm nay.

“Chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với FAA và các nhà điều hành bay toàn cầu nhằm hướng đến việc cấp phép trở lại cho 737 MAX”, hãng Boeing cho hay.

Ông Dickson cho biết hiện chưa có mốc thời gian cụ thể để cấp phép hoạt động trở lại cho 737 MAX bởi vẫn còn 10 đến 11 mốc quan trọng cần phải hoàn thành. Hiện nhóm làm việc của ông đang trong quá trình “xem xét lại phần mềm hoạt động của máy bay và xác nhận cách thức phát triển hệ thống phần mềm”.

Ông Dickson nhấn mạnh FAA đảm bảo rằng quá trình cấp phép cho máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trở lại sẽ diễn ra "rất cẩn thận". 

Nếu việc cấp phép hoạt động trở lại cho Boeing 737 MAX lại tiếp tục bị trì hoãn, sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hãng hàng không Southwest Airlines và American Airlines khi mà các hãng này đã thiệt hại hàng trăm triệu USD doanh thu do 737 MAX bị cấm bay trên toàn thế giới kể từ tháng 3 do liên tiếp xảy ra các thảm họa hàng không của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines (Ethiopia) hồi tháng 3/2019 khiến 346 người thiệt mạng.

Ngày 6/12, FAA cũng cho biết đã yêu cầu Boeing nộp phạt gần 4 triệu USD với lý do hãng này đã cho phép lắp đặt các bộ phận cánh trên 133 máy bay 737 NG dù biết những bộ phận đó có lỗi. Mức phạt được thông báo chỉ liên quan đến các bộ phận gắn trên 737 NG, nhưng FAA vẫn tiếp tục xem xét vấn đề liên quan đến 737 MAX.

Trong nhiều tháng qua, FAA đã đánh giá những giải pháp nâng cấp phần mềm với hệ thống an toàn bay tự động trên Boeing 737 MAX cũng như những thay đổi về tập huấn và hệ thống của mẫu này nhằm đảm bảo an toàn.

Vào tuần trước, FAA cũng bắt đầu kiểm tra các điều kiện bảo trì cần thiết cho 737 MAX. Việc này có thể sẽ mất khoảng 1 tháng. “Chính vì vậy, với các công việc kể trên, việc cấp phép trở lại cho MAX sẽ bị đẩy sang năm tới”, ông Dickson cho hay.

Giám đốc điều hành hãng Boeing Dennis Muilenburg đã không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào về việc cắt giảm quy trình kiểm duyệt, ông Dickson cho biết.

Trước đó, Boeing bày tỏ mong muốn tháng 12/2019 sẽ nối lại hoạt động giao hàng cho các hàng hãng không và tháng 1/2020 sẽ nhận được sự chấp thuận của FAA cho phép các hãng hàng không Mỹ sử dụng trở lại loại máy bay này. Tuy nhiên, FAA cho biết có rất nhiều sức ép đối với việc sớm đưa loại máy bay này trở lại hoạt động thương mại./.

Hoài Hà (Theo CNBC, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực