leftcenterrightdel
 Số lượng máy bay Hãng Boeing bàn giao cho khách hàng năm 2020 giảm 59% so với năm 2019. (Ảnh: freemalaysiatoday.com)

Báo cáo của Boeing cho biết, số lượng máy bay được giao trong năm 2020 của hãng chỉ bằng 1/3 so với Hãng chế tạo và sản xuất máy bay Airbus, đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của Boeing.

Nguyên nhân khiến Boeing rơi vào cuộc khủng hoảng này được cho là do tác động của đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch và việc Boeing phải hứng chịu lệnh đình chỉ bay đối với dòng máy bay bán chạy nhất thế giới 737 MAX trong suốt 20 tháng, khoảng thời gian đình chỉ bay dài nhất trong lịch sử ngành hàng không thương mại thế giới.

Trước đó, hoạt động của Boeing 737 MAX bị đình chỉ kể từ tháng 3/2019 sau hai thảm họa liên quan đến dòng máy bay này. Vào ngày 10/3/2019, một chiếc Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi ở Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng. Ngày 29/10/2018, một máy bay Boeing 737 MAX khác của Hãng hàng không giá rẻ Lion Air của Indonesia gặp nạn cũng khiến 189 người thiệt mạng.

Theo báo cáo, Boeing chỉ giao 157 máy bay trong năm 2020, giảm đáng kể so với 380 chiếc được giao trong năm 2019 và 806 chiếc, số lượng máy bay được giao cao kỷ lục trong năm 2018. Riêng trong tháng 12/2020, Boeing chỉ giao được 39 máy bay, bao gồm 27 chiếc 737 MAX, 1 máy bay tuần tra trên biển tầm xa thế hệ mới P-8 và 11 máy bay thân rộng.

Trong khi đó, năm 2020, đối thủ Airbus đã giao được tổng cộng 566 máy bay cho khách hàng, giữ vững danh hiệu là hãng chế tạo và sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, danh hiệu mà Boeing đã nắm giữ từ năm 2012 đến năm 2018. Tuy nhiên, số lượng máy bay mà Airbus bàn giao cho khách hàng cũng giảm 34% so với năm 2019 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Số lượng máy bay tồn kho vào cuối năm 2020 của Boeing ở mức 4.223 chiếc, giảm so với gần 5.900 máy bay vào cuối năm 2018, thời điểm ngành hàng không thế giới chưa rơi vào khủng hoảng và 737 MAX chưa bị cấm bay. Boeing cũng cho biết trong năm 2020, các hãng hàng không đã hủy 641 đơn đặt hàng cho máy bay 737 MAX mặc dù dòng máy bay này đã được cấp phép trở lại bầu trời vào tháng 11/2020.

Tháng 10/2020, Hãng Boeing đã báo lỗ quý thứ tư liên tiếp và có thể sẽ phải cắt giảm hàng nghìn việc làm do tác động của cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19 và sự sụt giảm đơn hàng của dòng máy bay 737 MAX làm ảnh hưởng đến doanh thu. Boeing ước tính sẽ phải cắt giảm 20% lực lượng lao động trên toàn cầu, xuống còn khoảng 130.000 người vào cuối năm 2021.

Trong quý III/2020, tổng doanh thu của Boeing giảm 29%, xuống 14,14 tỷ USD, trong đó doanh thu từ dòng máy bay thương mại giảm 56%./.

 

Hoài Hà (Theo Reuters, CNBC)