Boeing nộp phạt vì sai sót về quy định an toàn bay

Thứ sáu, 26/02/2021 20:11
(ĐCSVN) – Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) ngày 25/2 công bố đã quyết định phạt tập đoàn chế tạo và sản xuất máy bay Boeing 6,6 triệu USD do đã để xảy ra sai sót trong việc tuân thủ các quy định về cải thiện quy trình an toàn bay theo thỏa thuận năm 2015.
Dòng máy bay Boeing 737 MAX vừa được cấp phép hoạt động trở lại sau 20 tháng thi hành lệnh đình chỉ. (Ảnh: Reuters) 

Theo đó, các hình phạt bao gồm 5,4 triệu USD vì không tuân thủ đúng theo thỏa thuận và 1,21 triệu USD để giải quyết hai trường hợp thi hành FAA đang chờ xử lý.

Phản ứng trước quyết định của FAA, Boeing tuyên bố sẽ tăng cường và củng cố các quy trình làm việc và hoạt động của hãng để đảm bảo hãng chịu trách nhiệm đối với các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cao nhất.

Trong một thông cáo báo chí, Cục trưởng FAA Steve Dickson cho biết: “Boeing đã không đáp ứng tất cả các nghĩa vụ theo thỏa thuận và FAA đang buộc Boeing phải chịu trách nhiệm bằng cách áp đặt thêm các hình phạt bổ sung”.

“Tôi đã nhắc ban lãnh đạo Boeing nhiều lần rằng công ty phải ưu tiên sự an toàn và tuân thủ quy định, đồng thời FAA sẽ luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu trong mọi quyết định của mình”, ông Steve Dickson cho hay.

Boeing trước đó đã phải nộp khoản tiền phạt dân sự 12,1 triệu USD, theo điều khoản đầu tiên của thỏa thuận năm 2015. Sau khi FAA công bố án phạt bổ sung dành cho Boeing, giá cổ phiếu của hãng này trên sàn giao dịch tại New York giảm 5,6% xuống còn 216,45 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch kết thúc ngày 25/2.

FAA ra lệnh phạt bổ sung đối với Boeing chỉ vài tháng sau khi dòng máy bay bán chạy nhất thế giới 737 MAX bị áp đặt lệnh đình chỉ bay kéo dài trong khoảng 20 tháng do liên quan đến 2 thảm họa hàng không vào năm 2018 và 2019. Ngày 18/11/2020, FAA đã chính thức cấp phép bay trở lại cho dòng máy bay này.

Trước khi cấp phép hoạt động trở lại cho 737 MAX, FAA yêu cầu Boeing bổ sung một số biện pháp nhằm cải thiện độ an toàn như cập nhật phần mềm kiểm soát bay, phần mềm hiển thị cảnh báo, cập nhật hệ thống chống rung, điều chỉnh hệ thống cảm biến cũng như sửa đổi quy trình vận hành của phi hành đoàn và hoàn tất quy trình đào tạo phi công.

Sau quyết định của FAA, Brazil là quốc gia đầu tiên cho phép Boeing 737 MAX hoạt động trở lại, bắt đầu với chuyến bay nội địa vào tháng 12/2020 của hãng Hàng không giá rẻ Brazil Gol, tiếp theo là American Airlines tại Mỹ đã đưa ra quyết định tương tự. Trong khi đó, hãng Hàng không Southwest Airlines, đơn vị vận hành dòng máy bay 737 MAX lớn nhất thế giới cho biết, đến quý II/2021 mới tái sử dụng dòng máy bay này.

Trước đó, vào ngày 10/3/2019, một chiếc Boeing 737 MAX của hãng Hàng không Ethiopian Airlines bị rơi ở Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng. Ngày 29/10/2018, một máy bay Boeing 737 MAX khác của  hãng Hàng không giá rẻ Lion Air của Indonesia gặp nạn cũng khiến 189 người thiệt mạng. Boeing đã từng thừa nhận cả hai trường hợp máy bay gặp sự cố đều có liên quan đến Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) do Boeing chế tạo. 

Việc dòng máy bay 737 MAX bị áp đặt lệnh đình chỉ đã khiến Boeing thiệt hại gần 20 tỷ USD doanh thu và các đơn hàng đối với dòng máy bay này bị sụt giảm mạnh mẽ./.

Hoài Hà (Theo Reuters, The Straits Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực