BOJ hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế Nhật Bản

Thứ sáu, 16/07/2021 16:45
(ĐCSVN) - Ngày 16/7, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đã hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế nước này cho năm tài khóa 2021, nhưng vẫn cho rằng nền kinh tế đang hồi phục ở mức độ vừa phải trước tác động của đại dịch COVID-19.
BOJ hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế Nhật Bản do tác động của đại dịch COVID-19. (Ảnh: Reuters) 

Cũng tại cuộc họp, BOJ công bố kế hoạch nhằm hỗ trợ các tổ chức tài chính cho vay với lãi suất 0% và đầu tư để đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu.

Trong chương trình mới, BOJ sẽ cung cấp các khoản vay không lãi suất có kỳ hạn tới 1 năm cho các tổ chức tài chính. Ngoài ra, trong chương trình cho vay hỗ trợ tăng trưởng, BOJ sẽ cung cấp các khoản vay có lãi suất 0,1% và kỳ hạn tới 4 năm cho các ngân hàng để tài trợ cho các dự án có đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.

Theo dự báo tăng trưởng theo quý vừa được công bố, BOJ đã hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản trong tài khóa 2021 (kết thúc vào tháng 3/2022) xuống còn 3,8%, giảm 0,2% so với dự báo được đưa ra hồi tháng 4 vừa qua.

Tuy nhiên, BOJ lại nâng dự báo tăng trưởng trong tài khóa 2022 từ 2,4% lên 2,7% nếu tiêu dùng tăng trong bối cảnh chương trình tiêm chủng vaccine được đẩy nhanh. BOJ cũng cảnh báo về sự bất ổn trong tăng trưởng kinh tế Nhật Bản do các diễn biến khó lường của tình hình đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, BOJ cũng nâng dự báo về mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản từ 0,1% trong dự báo trước đó lên 0,6%.  

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành ở Nhật Bản và nhiều nước khác trên thế giới, BOJ quyết định duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0% nhằm duy trì lãi suất cho vay thấp đối với các công ty và hộ gia đình. 

Trước đó, sau hai quý đạt tốc độ tăng trưởng ở mức hai con số, nền kinh tế Nhật Bản ghi nhân mức suy giảm đầu tiên trong quý I/2021 do các biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến chi tiêu tiêu dùng cá nhân.

Theo công bố của Văn phòng Nội các Nhật Bản, GDP quý I của nước này giảm 3,9%, thấp hơn dự báo là 5,1%. Chi tiêu đầu tư giảm 1,2% so với quý trước, thấp hơn dự báo. Tiêu dùng của chính phủ giảm 1,1%, cũng giảm ít hơn dự báo là 1,8%. Tiêu dùng tư nhân, chiếm hơn một nửa GDP của nước này, giảm 1,5%, cao hơn so với ước tính 1,4%.

Tình hình đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại đã khiến chính phủ Nhật Bản áp đặt tình trạng khẩn cấp mới từ ngày 12/7 tại thành phố Tokyo, nơi sẽ đăng cai Thế vận hội Olympic 2021 - sự kiện thể thao được cả thế giới mong đợi. Việc áp đặt tình trạng khẩn cấp được đưa ra sau khi các ca nhiễm mới hàng ngày ở Tokyo tăng lên nhanh chóng./.

Hoài Hà (Theo Reuters, investing.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực