Bolivia bác bỏ khả năng sớm hòa giải với Mỹ

Thứ tư, 06/01/2010 15:38
Hôm 4/1, Phó Tổng thống Bolivia Alvaro Garcia khẳng định, tình trạng căng thẳng ngoại giao với Mỹ sẽ còn tiếp tục tới khi nào Mỹ thay đổi cách hành xử với chính phủ cánh tả của Tổng thống Evo Morales. 

Ông Garcia tỏ rõ sự thất vọng với Tổng thống Mỹ Barack Obama khi cho biết, Bolivia từng hy vọng dưới sự điều hành của ông Obama, Mỹ “sẽ thay đổi tư tưởng đế quốc của mình, nhưng rốt cục, Bolivia vẫn vấp phải một chính sách hiếu chiến”.

Phó Tổng thống Bolivia khẳng định, nước Nam Mỹ này “cần và muốn quan hệ với Mỹ” nhưng không phải bằng cách đánh đổi quyền tự chủ trong việc điều hành đất nước và quan hệ đối ngoại.

Quan hệ Bolivia - Mỹ bắt đầu rạn nứt từ tháng 9/2008, khi Tổng thống Bolivia Alvaro Garcia trục xuất Đại sứ Mỹ Philip Goldberg do sự liên quan của ông này đến âm mưu của phe đối lập gây bất ổn tình hình Bolivia. Mỹ đã đáp trả bằng biện pháp tương tự và loại Bolivia ra khỏi danh sách các nước được hưởng ưu đãi thuế quan dành cho các đối tác trong cuộc chiến chống buôn lậu ma túy.

Từ tháng 5/2009, hai nước đã có một số tiếp xúc và trao đổi các chuyến thăm hướng tới việc cử lại đại sứ tại mỗi nước. Tuy nhiên, những nỗ lực hàn gắn quan hệ song phương lại vấp phải trở ngại lớn khi tháng 11 vừa qua, Quốc hội Mỹ quyết định tiếp tục trừng phạt thuế quan đối với Bolivia bất chấp những kết quả kỷ lục của quốc gia vùng Andet này trong việc giảm thiểu diện tích trồng cây coca./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực