Bốn nhiệm vụ ưu tiên của Anh trong năm 2010

Thứ bảy, 02/01/2010 15:25

 

Thủ tướng Anh Gordon Brown.
(Ảnh: empirechronicles.co.uk)

Tổ chức tổng tuyển cử và bắt đầu hồi phục kinh tế sau suy thoái là những sự kiện quan trọng của nước Anh trong năm 2010. 2010 cũng sẽ là năm nước Anh vượt lên để trở lại đà tăng trưởng.

Đó là khẳng định của Thủ tướng Anh Gordon Brown trong thông điệp gửi tới người dân nước này nhân dịp đầu năm mới 2010.

Thủ tướng Brown cho biết năm 2010, Chính phủ Anh đặt ra 4 nhiệm vụ ưu tiên chủ chốt.

Một là bảo đảm kinh tế phục hồi. Hai là cải thiện đáng kể trong lĩnh vực xã hội, duy trì ngân sách ổn định cho các ngành giáo dục, y tế và lực lượng cảnh sát.

Nhiệm vụ thứ ba là tạo lập một môi trường chính trị mới trong sạch, trong đó không có nạn lạm dụng chức quyền.

Cuối cùng là khẳng định vị thế của Anh trên trường quốc tế, tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ trong đấu tranh chống nguy cơ khủng bố ở Afghanistan và toàn thế giới.

Chính phủ Anh dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này năm 2010 sẽ đạt 1-1,5%, sau khi kinh tế Anh thoát khỏi đà suy giảm từ quý IV năm 2009.

Hiện một trong những vấn đề khó khăn mà nền kinh tế Anh đang phải đối mặt là thâm hụt ngân sách cao và khoản nợ công khổng lồ.

Dự kiến, tới cuối tháng Ba này, khi tài khóa 2009-2010 kết thúc, thâm hụt ngân sách của Anh sẽ là 12,6% GDP, trong khi nợ công lên tới 55,6% GDP.

Mới đây, Hạ viện Anh đã thông qua một đạo luật đặc biệt về thuế quan, theo đó tổng thâm hụt ngân sách của Anh trong giai đoạn tới năm 2012 phải giảm một nửa.

Bên cạnh đó, thất nghiệp vẫn là vấn đề nan giải của nước Anh trong năm 2010. Hiện số người không có việc làm ở Anh là 2,5 triệu người (chiếm 7,9% dân số trong độ tuổi lao động).

Theo dự báo của Viện về vấn đề nhân sự và phát triển Anh, tới cuối năm 2010, tỷ lệ thất nghiệp ở Anh có thể lên tới 9% số dân trong độ tuổi lao động, tức là 2,8 triệu người./.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực