Brazil nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lớn và sạt lở đất

Thứ hai, 04/01/2010 17:14

(ĐCSVN) - Hi vọng cứu sống những nạn nhân còn mắc kẹt trong các vụ sạt lở đất ở Brazil càng trở nên mong manh khi mà lở đất vẫn liên tục xảy ra, bùn đất phủ kín khiến công tác cứu hộ càng trở nên khó khăn.

 

 Nỗ lực đưa người bị nạn ra khỏi đống đất đá bị sạt lở tại
Rio de Janeiro                                                Ảnh:Xinhua

Hãng tin CNN cho biết, mưa lớn và lở đất tại nhiều khu vực của Brazil đã khiến ít nhất 75 người thiệt mạng. Số người thiệt mạng chủ yếu ở bang Rio de Janeiro.

Những trận mưa kéo dài từ thứ tư tuần trước với mực nước dày 27cm, kéo theo đó là 80 vụ lở đất khiến giao thông ùn tắc và việc cứu hộ trở nên rất khó khăn. Với sự hỗ trợ của lực lượng hải quân và quân tình nguyện địa phương, 80 lính cứu hỏa và 20 cảnh sát đang tiến hành công việc tìm kiếm người bị nạn, tuy nhiên, tiến độ diễn ra rất chậm chạp bởi việc sử dụng các loại máy móc hạng nặng có thể gây ra nguy cơ lở đất.

Theo thị trưởng bang Rio de Janeiro, ông Tuca Jordao, hơn 4.000 người dân đã phải sơ tán. Lở đất cũng đã làm tắc nghẽn nhiều con đường và có thể cản trở công tác sơ tán dân trong trường hợp khẩn cấp.

Hiện Brazil đang lo ngại phải đóng cửa hai nhà máy điện hạt nhân ở khu vực này do mối đe dọa từ các vụ lở đất. Thị trưởng Tuca Jordao cho biết, tạm thời không có vấn đề trục trặc nào về vận hành tại 2 nhà máy Angra I và Angra II nhưng nếu nguy cơ lở đất vẫn tồn tại ở khu vực thì việc đóng cửa 2 nhà máy này là cần thiết. Hơn nữa, nếu sự cố xảy ra cho 2 nhà máy này thì việc di tản 35.000 cư dân ở thị trấn sẽ càng khó khăn hơn do cửa ngõ chính của thị trấn này đã bị bùn đất phủ kín.

Theo đơn vị điều hành hai nhà máy, việc đóng cửa sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung cấp điện cho Rio de Janeiro, nằm cách đó 150 km về phía bắc, do đã có nguồn điện thay thế./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực