Bước ngoặt mới trong quan hệ liên Triều

Thứ hai, 04/01/2010 17:03
(ĐCSVN)Ngày 4/1, hãng thông tấn Yonhap trích đăng lời phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak, trong đó ông nhấn mạnh một trong những ưu tiên hàng đầu của ông trong năm 2010 là “mở ra một chương mới” trong mối quan hệ liên Triều.
 
 Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak trong bài phát biểu trên truyền hình
nhân dịp năm mới (Ảnh: Yonhap)

Trong bài phát biểu trên truyền hình nhân dịp năm mới, ông Lee đã đề cập đến việc thiết lập một cơ chế đối thoại liên Triều, đồng thời nhấn mạnh: “Trong năm 2010, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên cần tạo ra một bước ngoặt mới trong các mối quan hệ của mình”.

Hãng thông tấn này cũng trích lời của Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh: “Chúng ta cần mở ra một chương mới trong mối quan hệ liên Triều trong năm 2010”.

Quan hệ liên Triều đã có dấu hiệu nguội lạnh kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak lên nhậm chức hồi tháng 2/2008 với cam kết sẽ áp dụng một đường lối cứng rắn với CHDCND Triều Tiên. Cụ thể, ông Lee đã đưa ra mối liên hệ chặt chẽ giữa các khoản viện trợ lớn và hợp tác kinh tế mà phía Hàn Quốc dành cho CHDCND Triều Tiên với tiến trình giải trừ hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Lee một lần nữa lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng cần quay trở lại các vòng đối thoại sáu bên về giải trừ hạt nhân trong thời gian sớm nhất có thể. Theo ông Lee thì đây là một yếu tố quan trọng, góp phần cải thiện mối quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc.

Qua đó, Tổng thống Hàn Quốc cũng kêu gọi CHDCND Triều Tiên cần sẵn lòng tỏ rõ thiện chí, tiếp tục đi theo con đường đối thoại và hợp tác.

Lời tuyên bố trên của được ông Lee được đưa ra trong bối cảnh trước đó, CHDCND Triều Tiên đã đưa ra một bức thông điệp năm mới, trong đó nhấn mạnh đến tính cần thiết của việc “sưởi ấm mối quan hệ” với Hàn Quốc, đồng thời ghi nhận năm 2010 là thời điểm đánh dấu năm thứ 10 kỷ niệm Hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên diễn ra tại Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, hãng thông tấn Pháp AFP cũng đưa tin: Trong ngày đầu tiên của năm mới, CHDCND Triều Tiên đã phát đi một tín hiệu nhằm kêu gọi việc chấm dứt các mối quan hệ thù địch với Mỹ, đồng thời đưa ra cam kết sẽ nỗ lực vì một tương lai phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Bức thư ngỏ từ Ban biên tập của một tờ báo lớn của CHDCND Triều Tiên viết: “Nhiệm vụ cơ bản nhằm đảm bảo hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và phần còn lại của châu Á đó là đặt dấu chấm hết cho mối quan hệ thù địch giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ… Phía CHDCND Triều Tiên đưa ra một lập trường kiên định nhằm thiết lập hoà bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên và hướng tới một tương lai phi hạt nhân thông qua con đường đối thoại và đàm phán”.

Được chính thức khởi động năm 2003, các cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên có sự tham gia của các nước gồm Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Mỹ, Hàn Quốc, Nga và Nhật Bản. Đến tháng 4/2009, các vòng đàm phán này đã bị đình trệ sau khi đại diện phía CHDCND Triều Tiên tuyên bố rút khỏi sự kiện này nhằm phản đối sự lên án của Liên hợp quốc trước những vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tháng 12/2009, đặc phái viên của Mỹ về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã đến thăm Bình Nhưỡng. Nhân sự kiện này, hai bên đã thông qua một biên bản hiểu biết chung, nhấn mạnh đến tính cần thiết của việc nối lại các vòng đàm phán sáu bên. Tuy nhiên, thời điểm cụ thể cho việc nối lại các vòng đàm phán này vẫn chưa được đưa ra./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực