Các bên ban hành hướng dẫn vận chuyển ngũ cốc từ các cảng Ukraine

Thứ ba, 09/08/2022 18:32
(ĐCSVN) – Ngày 8/8, Liên hợp quốc (LHQ), Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine đã ban hành các thủ tục rất được mong đợi đối với các tàu chở ngũ cốc và phân bón xuất khẩu của Ukraine qua Biển Đen.
LHQ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine đã ban hành các thủ tục đối với các tàu chở ngũ cốc và phân bón xuất khẩu của Ukraine qua Biển Đen. (Ảnh: AFP)

Thỏa thuận được giám sát bởi Trung tâm Điều phối Chung (JCC) ở Istanbul gồm các quan chức quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine và các nhân viên LHQ.

Theo các thủ tục đã thống nhất, JCC sẽ cung cấp thông tin về kế hoạch di chuyển của tàu qua hành lang nhân đạo trên biển, hành lang này sẽ được chia sẻ với quân đội của Nga, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn sự cố.

Theo đó, các tàu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen sẽ được bảo vệ theo một hành lang an toàn trong phạm vi 10 hải lý (18,5 km).

Hồi tháng trước, LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian cho thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. LHQ cảnh báo rằng tình trạng tồn đọng ngũ cốc ở Ukraine có thể dẫn đến tình trạng thiếu lương thực trầm trọng, thậm chí làm bùng phát nạn đói ở nhiều nơi trên thế giới.

Sau thỏa thuận này, một số tàu vận chuyển ngũ cốc, chủ yếu là các tàu bị mắc kẹt ở Ukraine do ảnh hưởng từ xung đột đã khởi hành từ các cảng bên bờ Biển Đen của Ukraine.

Nga và Ukraine là những nhà cung cấp lúa mì lớn trên toàn cầu, việc Moskva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại quốc gia láng giềng kể từ ngày 24/2 vừa qua đã khiến giá lương thực tăng vọt, gây ra cuộc khủng hoảng lương thực trên phạm vi toàn cầu. Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) ước tính, cuộc khủng hoảng đã đẩy khoảng 47 triệu người đối mặt với nạn đói nghiêm trọng.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ Stephane Dujarric bày tỏ hy vọng rằng việc các bên thông qua thủ tục trên sẽ giúp tăng lưu lượng vận chuyển theo thỏa thuận đã đạt được. 

Trong 2 tuần qua, 10 tàu chở ngô, đậu nành và dầu hướng dương đã xuất phát từ các cảng của Ukraine sau nhiều tháng bị mắc kẹt do xung đột. Trong khi đó, 2 tàu chở hàng nước ngoài cũng đã cập bến các cảng Ukraine để vận chuyển hàng hóa.

Ngày 3/8, Hội đồng Nông nghiệp Ukraine cho rằng trong giai đoạn 2022 - 2023, nước này cần xúc tiến để xuất khẩu 50 triệu tấn ngũ cốc.

Trong một thông báo, cơ quan trên cho biết Ukraine dự kiến thu hoạch 55 - 60 triệu tấn ngũ cốc cũng như các loại hạt có dầu trong năm nay, trong khi nhu cầu trong nước đối với ngũ cốc được dự báo sẽ đạt 20 triệu tấn.

Từ đầu năm đến nay, nông dân Ukraine đã thu hoạch được khoảng 12 triệu tấn ngũ cốc từ 30% diện tích canh tác. Theo Chính phủ Ukraine, nước này còn có 18-20 triệu tấn ngũ cốc trong kho dự trữ từ vụ thu hoạch năm ngoái./.

H.Hà (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực