Các nhà lãnh đạo Nga - Trung Quốc đã thảo luận những gì ở Moscow?

Thứ năm, 23/03/2023 16:08
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Nhân dịp gặp gỡ ở thủ đô Moscow, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có các cuộc hội đàm hiệu quả về vấn đề lớn của khu vực và quốc tế mà đôi bên cùng quan tâm, đồng thời đạt được những hiểu biết chung, quan trọng trong nhiều lĩnh vực.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga, ngày 21/3/2023. (Ảnh: Xinhua) 

Trong các ngày từ 20-22/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước kéo dài 3 ngày tới Nga. Ngay trong ngày đầu tiên tới Moscow, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã có cuộc gặp không chính thức kéo dài 4,5 giờ với ông Putin. Ngày 21/3, ông Tập Cận Bình đã gặp Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và sau đó đến Điện Kremlin để hội đàm chính thức với Tổng thống Putin. Sau các cuộc hội đàm được đánh giá là thành công, các nhà lãnh đạo đã ký hai tuyên bố chung, đề ra các kế hoạch nhằm thúc đẩy quan hệ song phương và hợp tác sâu rộng giữa hai nước trong thời gian tới.

Sau đây xin điểm lại một số nội dung chính được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trong các cuộc hội đàm vừa diễn ra ở Moscow.

Về quan hệ Nga-Trung Quốc

Lưu ý rằng Trung Quốc và Nga là láng giềng lớn nhất của nhau, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, việc củng cố và phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị và láng giềng tốt đẹp lâu dài với Nga là phù hợp với logic lịch sử và là sự lựa chọn chiến lược của Trung Quốc. Dù tình hình thế giới có thay đổi như thế nào, Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Nga trong thời đại mới.

Kể từ chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Nga từ 10 năm trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã khẳng định lập trường của Trung Quốc, đó là xây dựng mối quan hệ dựa trên cơ sở cùng tôn trọng, tin cậy và mang lại lợi ích cho cả đôi bên. Qua thời gian, mối quan hệ Nga và Trung Quốc càng trở nên bền vững, được thể hiện qua những khía cạnh toàn diện hơn, thiết thực hơn và chiến lược hơn.

Trong các cuộc thảo luận, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Putin đã đánh giá những thành tựu trong thúc đẩy quan hệ song phương giai đoạn 10 năm qua. Đồng thời chia sẻ quan điểm rằng mối Nga – Trung Quốc đã vượt xa phạm vi song phương và giữ vai trò quan trọng thiết yếu đối với cục diện toàn cầu.

Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo đã ký và công bố Tuyên bố chung của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Liên bang Nga về làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác phối hợp chiến lược toàn diện trong kỷ nguyên mới. Trong tuyên bố, hai bên chỉ rõ, quan hệ Trung Quốc-Nga không phải là kiểu liên minh chính trị-quân sự trong Chiến tranh Lạnh, mà vượt lên trên mô hình quan hệ giữa nhà nước với nhà nước, với bản chất không liên minh, không đối đầu và không nhắm mục tiêu vào bên thứ ba.

Đẩy mạnh hợp tác thiết thực

Đánh giá rằng, mối quan hệ hợp tác Trung Quốc-Nga có tiềm năng và không gian đáng kể, mang tính chiến lược, đáng tin cậy và ổn định, Chủ tịch Tập cho rằng hai bên cần tăng cường phối hợp tổng thể, thúc đẩy thương mại trong các lĩnh vực truyền thống như: Năng lượng, tài nguyên và các sản phẩm cơ điện; không ngừng nâng cao khả năng phục hồi công nghiệp và chuỗi cung ứng, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, kinh tế số, nông nghiệp và thương mại dịch vụ.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng, trong thời gian tới, hai bên cần đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực đổi mới và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hậu cần và vận tải xuyên biên giới. Hai bên cần củng cố nền tảng của giao lưu nhân dân, khuyến khích nhiều tương tác hơn giữa các tỉnh/bang và các thành phố kết nghĩa, đảm bảo sự thành công của Năm Giao lưu Thể thao và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động trao đổi con người giữa hai nước.

Ghi nhận các hoạt động trao đổi và hợp tác đang diễn ra tích cực giữa các chính phủ, cơ quan lập pháp, ở các cấp độ khác nhau và trong các lĩnh vực khác nhau, Tổng thống Putin khẳng định trong bối cảnh môi trường phức tạp (gồm tác động của đại dịch COVID-19), thương mại Nga-Trung Quốc vẫn duy trì đà tăng trưởng. Nhà lãnh đạo Nga hy vọng hai bên sẽ tận dụng triệt để các kênh trao đổi hiện có và nỗ lực để đạt được những bước tiến mới trong hợp tác thiết thực trên nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh tế và thương mại, đầu tư, năng lượng, không gian, vận tải và hậu cần xuyên biên giới, đưa giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa thể thao, du lịch ...

Nhân cuộc gặp ở thủ đô Moscow, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin đã cùng và công bố Tuyên bố chung của Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Tổng thống Liên bang Nga về Kế hoạch Phát triển trước năm 2030 về các Ưu tiên trong Hợp tác Kinh tế Trung Quốc-Nga. Trong tuyên bố, hai bên nhất trí kiên quyết duy trì các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi, thực hiện sự phát triển độc lập lâu dài của hai nước, thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc-Nga, tạo động lực mới nhằm thúc đẩy toàn diện hợp tác song phương, duy trì đà tăng trưởng nhanh của thương mại hàng hóa và dịch vụ song phương, cam kết tăng đáng kể kim ngạch thương mại song phương vào năm 2030.

Thúc đẩy hòa bình, an ninh thế giới và giải pháp cho tình hình Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký một thỏa thuận mới tại Điện Kremlin ở Moscow. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lưu ý rằng thế giới đang chứng kiến những thay đổi chưa từng thấy trong một thế kỷ trong khi cán cân quyền lực quốc tế đang có sự dịch chuyển lớn. Với tư cách là các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và là các nước lớn trên thế giới, Trung Quốc và Nga đương nhiên có trách nhiệm cùng theo đuổi nỗ lực chung để thúc đẩy quản trị toàn cầu theo hướng đáp ứng mong đợi của cộng đồng quốc tế, xây dựng một cộng đồng vì tương lai chung cho nhân loại.

Về phía Tổng thống Nga V.Putin đánh giá cao Trung Quốc đã kiên định giữ vững lập trường trong các vấn đề quốc tế; bày tỏ ủng hộ Sáng kiến An ninh Toàn cầu, Sáng kiến Phát triển Toàn cầu và Sáng kiến Văn minh Toàn cầu mà Trung Quốc đưa ra. Nhà lãnh đạo Nga cũng đồng thời khẳng định Moscow sẵn sàng tăng cường hơn nữa sự phối hợp quốc tế với Bắc Kinh.

Liên quan tới tình hình Ukraine, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định chủ trương của Trung Quốc luôn tuân thủ các mục đích và nguyên tắc Hiến chương Liên hợp quốc, tích cực khuyến khích các cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề.

Trong Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Phối hợp Chiến lược Toàn diện trong Kỷ nguyên Mới, hai bên phản đối việc bất kỳ quốc gia hoặc nhóm quốc gia nào tìm kiếm lợi thế về quân sự, chính trị và các lĩnh vực khác nhằm gây phương hại đến lợi ích an ninh hợp pháp của các quốc gia khác.

Phía Nga tái khẳng định cam kết nối lại các cuộc đàm phán hòa bình càng sớm càng tốt, đồng thời hoan nghênh việc Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong việc giải quyết chính trị và ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hai bên chỉ ra rằng để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, điều quan trọng là cần quan tâm tới an ninh của tất cả các nước, ngăn chặn đối đầu và không kích động xung đột. Nga và Trung Quốc nhấn mạnh đối thoại có trách nhiệm là cách tốt nhất để đi đến giải pháp phù hợp. Để đạt được mục tiêu này, cộng đồng quốc tế cần hỗ trợ các nỗ lực mang tính xây dựng, ngăn chặn cuộc khủng hoảng leo thang hay thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát./.

T.Lan (Theo Xinhua, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực