Các nhà lãnh đạo thế giới chúc mừng tân Thủ tướng Nhật Bản

Thứ ba, 05/10/2021 10:47
(ĐCSVN) – Chiều 4/10, tân Thủ tướng Fumio Kishida và Nội các Nhật Bản đã tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ được tổ chức trang trọng ở Hoàng Cung. Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi thông điệp chúc mừng ông Kishida, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với chính quyền mới của Nhật Bản.

Sẽ có những quyết sách mới của tân Thủ tướng Nhật

Ông Fumio Kishida sắp nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản

 Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh: Reuters)

Trong thông điệp gửi tới tân Thủ tướng Kishida, Tổng thống Mỹ J.Biden khẳng định, mối quan hệ đối tác lịch sử sẽ giúp hai nước giải quyết những thách thức mới.

Tổng thống J.Biden nhấn mạnh, liên minh Mỹ-Nhật là một trụ cột của hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và thế giới. Người đứng đầu Nhà Trắng hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác chặt chẽ với Thủ tướng Kishida để tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Nhân dịp Ngài Kishida Fumio được Quốc hội Nhật Bản bầu làm Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản, ngày 4/10/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng.

Ngày 4/10, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Nhật Bản có Thủ tướng mới, Người Phát Ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Việt Nam chúc mừng ngài Kishida Fumio được bầu làm Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản. Chúng tôi tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Kishida Fumio, đất nước Nhật Bản tiếp tục phát triển phồn vinh, thịnh vượng, nhân dân ngày càng hạnh phúc.

Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Nhật Bản và mong muốn hợp tác chặt chẽ với Ngài Thủ tướng và Chính phủ mới của Nhật Bản để đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản không ngừng phát triển lên tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.”

Trong tuyên bố riêng, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhấn mạnh “tình bạn” của ông với tân Thủ tướng Nhật Bản khi hai ông từng làm việc cùng nhau trên cương vị là các nhà ngoại giao của Mỹ và Nhật Bản. Ông Blinken tin tưởng, hai nước có thể cùng giải quyết các mối đe dọa toàn cầu gồm đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng khí hậu, trong khi bảo vệ và củng cố trật tự quốc tế tự do và mở rộng dựa trên luật lệ . 

Ngày 4/10, hãng thông tấn NHK dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ tỏ rõ thiện chí tiếp tục hợp tác với chính quyền mới tại Nhật Bản, cùng vun đắp một mối quan hệ đồng minh vững mạnh để giải quyết các vấn đề chung trong khu vực và trên thế giới. Bên cạnh đó,  phát ngôn viên này cũng đánh giá cao những đóng góp của cựu Thủ tướng Yoshihide Suga nhằm thắt chặt và mở rộng mối quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật.

Đưa tin về kết quả bầu cử tại Nhật Bản, tờ Washington Post tin tưởng, tân Thủ tướng Kishida sẽ tiếp tục theo đuổi cách tiếp cận chính sách đối ngoại của người tiền nhiệm, gồm việc củng cố quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật, cũng như chủ trương vì một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở.

Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã gửi điện mừng tới tân Thủ tướng Nhật Bản Kishida. Trong điện mừng, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng việc phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác láng giềng tốt đẹp giữa Bắc Kinh và Tokyo phục vụ lợi ích cơ bản của hai nước và hai dân tộc, cũng như đóng góp vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng của châu Á và thế giới. Trung Quốc và Nhật Bản cần tăng cường đối thoại và liên lạc, củng cố sự tin tưởng lẫn nhau và hợp tác trong nỗ lực xây dựng mối quan hệ song phương đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng đã gửi thông điệp chúc mừng tới ông Kishida, nhấn mạnh hai bên cần duy trì sự đồng thuận chính trị, tăng cường trao đổi và hợp tác, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ song phương, cùng hướng tới kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Trung Quốc – Nhật Bản vào năm tới.

Ngày 4/10, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chúc mừng ông Kishida trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với ông Kishida để thắt chặt mối quan hệ đối tác toàn cầu và chiến lược đặc biệt giữa hai nước, cũng như thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Trong thông điệp chúc mừng gửi tới tân Thủ tướng Nhật Bản, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi hai bên hợp tác nhằm cải thiện các mối quan hệ song phương, cùng hướng đến tương lai. Tổng thống Moon Jae-in khẳng định Hàn Quốc sẵn sàng đối thoại với Nhật Bản về các vấn đề khu vực và toàn cầu, bao gồm cuộc khủng hoảng COVID-19 và biến đổi khí hậu.

Gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến ông Fumio Kishida, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh, ông Fumio Kishida là một người bạn của Liên minh châu Âu. Châu Âu mong đợi hợp tác với tân Thủ tướng mới của Nhật Bản để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược Nhật Bản - Liên minh châu Âu, làm sâu sắc hơn hợp tác tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

Cùng ngày, lãnh đạo Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cũng gửi lời chúc mừng tới tân Thủ tướng Nhật Bản./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực