Các nhà lãnh đạo trên thế giới hy vọng tình hình ở Mỹ sớm ổn định trở lại

Thứ năm, 07/01/2021 11:18
(ĐCSVN) – Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã lên án các hành vi bạo lực, đồng thời tỏ rõ sự quan ngại trước những diễn biến bất ổn xảy ra ở trụ sở Quốc hội Mỹ, sau khi những những người biểu tình quá khích xông vào tòa nhà khiến phiên họp xác nhận kết quả cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 phải tạm dừng.
Cảnh tượng chưa từng xảy ra ở tòa nhà Quốc hội Mỹ, ngày 6/1. (Ảnh:  CNN)

Trên Twitter, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã mô tả về cảnh tượng hỗn loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ, đồng thời kêu gọi nước Mỹ cần tiến hành một cuộc chuyển giao quyền lực trong hòa bình và có trật tự.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Dương (NATO) Jens Stoltenberg cũng tỏ rõ quan ngại về cảnh tượng gây sốc ở Washington, D.C và kêu gọi tôn trọng kết quả cuộc bầu cử Mỹ.

Phát biểu trên tờ tin tức Vancouver, ngày 6/1, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông đang theo sát tình hình ở Mỹ và mong muốn tình hình sẽ sớm ổn định trở lại.

Các nhà lãnh đạo Italy, Đức và một số nước châu Âu khác cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng bất ổn tại Mỹ.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã ra tuyên bố kêu gọi ổn định tình hình tại Mỹ. Trên Twitter, Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Sentop cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đề cao “luật pháp và dân chủ”.

“Chúng tôi theo sát mọi diễn biến tại Mỹ với một sự quan ngại sâu sắc và kêu gọi các bên bình tĩnh…Chúng tôi tin rằng mọi vấn đề luôn có thể được giải quyết trong khuôn khổ pháp luật và dân chủ” – ông Sentop nói.

Lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) Joseph Borrell Fontelles cũng đã bày tỏ quan ngại về tình hình tại Mỹ và kêu gọi người dân nước này tôn trọng đầy đủ kết quả cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11.

Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc Volkan Bozkir đã lên án tình trạng bạo loạn khi ngày 6/1, những người biểu tình xông vào trụ sở Quốc hội Mỹ nhằm tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử Tổng thống.

Ngày 6/1, người biểu tình bên ngoài trụ sở Quốc hội đã đụng độ với cảnh sát và xông vào các tòa nhà Quốc hội nhằm phản đối kết quả bầu cử Tổng thống, khiến các Thượng nghị sĩ phải ngừng tranh luận. Truyền thông nước ngoài xác định một người phụ nữ đã bị bắn chết và một số sỹ quan cảnh sát đã bị thương trong các vụ ẩu đả.

Trước bối cảnh trên, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy đã hối thúc người biểu tình "giữ bình tĩnh". Theo The Hill, Phó Tổng thống Mike Pence đã rời khỏi Thượng viện sau khi người biểu tình phá vỡ hàng rào an ninh tại Quốc hội.

Ông Joe Biden đã tổ chức họp báo tại trụ sở chuyển giao quyền lực ở Wilmington, bang Delaware, sau khi có thông tin xảy ra bạo lực ở tòa nhà Quốc hội Mỹ trong ngày các nghị sĩ lưỡng viện họp kiểm phiếu đại cử tri chứng nhận kết quả bầu cử. Ông J.Biden lên án vụ việc, gọi đây là một cuộc tấn công vào pháp quyền và yêu cầu chấm dứt "sự hỗn loạn", đồng thời hối thúc Tổng thống D.Trump thực hiện vai trò hiến định.

Vụ việc diễn ra chỉ vài tháng sau khi Tổng thống D.Trump cáo buộc về sự thiếu minh bạch trong cuộc bầu cử Mỹ và chỉ trích đảng Cộng hòa đã “nhắm mắt làm ngơ” trước những dấu hiệu vi phạm trong quá trình kiểm phiếu. Chiều 6/1, ông D. Trump đã phát đi một thông điệp trên video kêu gọi người biểu tình ủng hộ ông quay trở về nhà và thiết lập lại trật tự đất nước, song cũng không quên lặp lại những cáo buộc  bầu cử.

Theo CNN, sau vụ bạo loạn đã buộc các nghị sĩ, nhân viên quốc hội và nhà báo phải sơ tán khỏi Điện Capitol. Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã quyết định nối lại cuộc họp của lưỡng viện Mỹ ngay trong tối 6/1 nhằm nhanh chóng xác nhận việc ông J.Biden đắc cử Tổng thống vì cho rằng “đây là điều không thể trì hoãn”./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực