Các nước sẵn sàng ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ

Thứ ba, 20/08/2024 09:15
(ĐCSVN) – Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì bệnh đậu mùa khỉ (mpox) và xuất hiện ca bệnh ở ngoài châu Phi, nhiều nước đã có sự chuẩn bị để ứng phó nguy cơ bùng phát dịch bệnh.
 Một trung tâm điều trị bệnh đậu mùa khỉ ở thành phố Goma, CHDC Congo (Ảnh: Saipan Tribune)

Ngày 19/8, Bộ trưởng Y tế Na Uy Jan Christian Vestre cho biết hệ thống y tế nước này đã chuẩn bị tốt để ứng phó nguy cơ bùng phát mpox.  Ông nêu rõ Viện Y tế Công cộng Na Uy đánh giá nguy cơ lây lan mpox tại nước này ở mức thấp, song vẫn có thể xuất hiện các ca mắc lẻ tẻ như trường hợp ghi nhận ở Thụy Điển. Ông Vestre khẳng định Na Uy đảm bảo năng lực và khả năng sẵn sàng ứng phó của hệ thống y tế, có đủ vaccine để phòng ngừa hiệu quả các ca mắc mpox. 

Hiện Bộ Y tế Na Uy đang phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên minh châu Âu (EU) và các cơ quan y tế trong nước cũng như các tổ chức y tế khu vực để theo dõi và ứng phó mọi diễn biến dịch bệnh.  

Trong khi đó, Cơ quan Y tế Công cộng Hà Lan (RIVM) cho biết các đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên cả nước đang được đặt trong tình trạng báo động cao đề phòng nguy cơ bùng phát dịch bệnh mpox. RIVM nhấn mạnh nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào mắc bệnh, cơ quan này sẽ tiến hành truy vết nguồn gốc, truy vết tiếp xúc cũng như cung cấp hướng dẫn để ngăn chặn nguy cơ bệnh lây lan. Cũng theo RIVM, Hà Lan có đủ nguồn vaccine, có thể tiêm phòng cho những người tiếp xúc gần với các ca mắc.

 Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Cơ quan y tế Thụy Điển ngày 15/8 xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm chủng virus Clade 1 gây bệnh mpox tại nước này. Đây là trường hợp đầu tiên nhiễm chủng virus này bên ngoài châu Phi. Chủng Clade 1 hiện lây lan chủ yếu qua tiếp xúc trong gia đình và thường lây nhiễm cho trẻ em. Clade 1 được đánh giá có khả năng gây bệnh nặng hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn so với chủng Clade 2b gây bệnh mpox lây lan trên toàn thế giới năm 2022.

Tại CHDC Congo, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bệnh đậu mùa khỉ,  Bộ Y tế nước này cho biết, đến nay đã có 16.700 trường hợp mắc bệnh mpox với hơn 570 trường hợp tử vong được báo cáo. Tuần trước, con số được đưa ra là 15.664 trường hợp nghi ngờ và 548 trường hợp tử vong kể từ đầu năm tại quốc gia Trung Phi này.

 Theo Bộ Y tế CHDC Congo, căn bệnh này ảnh hưởng đến 17 quốc gia châu Phi cũng như một số quốc gia bên ngoài lục địa với đối tượng ảnh hưởng chính là những người trẻ tuổi, đặc biệt là trẻ em dưới 15 tuổi.

Ngày 14/8, WHO đã ban bố trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu vì mpox ở châu Phi. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ủy ban chuyên gia của tổ chức này đã đề xuất sử dụng vaccine phòng ngừa đậu mùa khỉ trong thời gian tới.

Tuyên bố của WHO được đưa ra sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi coi đợt bùng phát mpox đang diễn ra là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đối với lục địa này. Theo cơ quan y tế của Liên minh châu Phi, số ca mắc bệnh mpox mới được báo cáo vào năm 2024 đã tăng 160% so với cùng kỳ năm 2023./

                           

 

PG (theo WHO, Xinhua, Al Jazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực