Cấm đi lại không thể ngăn biến thể Omicron lây lan

Thứ tư, 01/12/2021 15:48
(ĐCSVN) – Ngày 30/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo việc cấm đi lại đại trà sẽ không ngăn được biến thể Omicron lây lan trên phạm vi toàn cầu, ngay cả khi nhiều nước trên thế giới đã áp dụng biện pháp này. Thay vào đó, WHO kêu gọi các nước bình tĩnh và hành động "hợp lý" để chống lại biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
Một hành khách đang ngồi đợi trong sảnh đến của sân bay Heathrow ở London, Anh. (Ảnh: Xinhua)

Theo lập luận của WHO thì ngay cả khi Omicron được xếp vào danh sách các “biến thể đáng lo ngại”, thì việc áp đặt các lệnh cấm đi lại sẽ chỉ tạo thêm gánh nặng cho cuộc sống và sinh kế của con người. Những lệnh cấm này cũng tác động tiêu cực đến các nỗ lực y tế toàn cầu trong thời gian xảy ra đại dịch khi làm nhụt chí các quốc gia trong việc báo cáo và chia sẻ dữ liệu dịch tễ và trình tự gen. Trong bản khuyến cáo cập nhật về tình hình đi lại gửi tới các nước, WHO dự báo sẽ ngày càng có thêm nhiều nước trên thế giới phát hiện các ca nhiễm biến thể Omicron, trong bối cảnh các hoạt động kiểm soát dịch bệnh đang được đẩy mạnh.

Phát biểu tại phiên họp của các quốc gia thành viên về biến thể Omicron ngày 30/11, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus gửi lời cảm ơn tới Botswana và Nam Phi vì đã phát hiện và báo cáo biến thể này nhanh chóng. Ông Ghebreyesus cũng bày tỏ quan ngại trước thực tế rằng, các nước này dường như lại đang phải “trả giá” vì đã làm điều đúng đắn.

Nhà lãnh đạo WHO đánh giá, các biện pháp “mạnh tay và bao trùm” do một số quốc gia thành viên đưa ra là không dựa trên bằng chứng và cũng không hiệu quả. Qua đó, ông Ghebreyesus kêu gọi các nước thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro hợp lý, tương xứng và phù hợp với các quy định y tế quốc tế, trong khi phản ứng toàn cầu phải bình tĩnh, phối hợp và chặt chẽ. Ông Ghebreyesus bày tỏ thấu hiểu khi các nước muốn bảo vệ công dân của mình "trước một biến thể mà chúng ta chưa hiểu đầy đủ về nó", song cho biết WHO lo ngại việc phong tỏa đi lại có thể không công bằng và cản trở nỗ lực giám sát tình hình y tế toàn cầu.

Sau gần một tuần được thông báo ghi nhận đầu tiên ở Nam Phi, đến nay biến thể Omicron đã xuất hiện ở nhiều nước, làm dấy lên một cuộc chạy đua nhằm chống lại sự lây lan của biến thể mới. Số liệu thống kê của WHO cho biết, tính đến ngày 28/11, đã có 56 quốc gia trên thế giới thực hiện các khuyến cáo về đi lại nhằm trì hoãn sự lây lan của biến thể mới.

Theo khuyến cáo của WHO, tất cả mọi người cần được nhắc nhở duy trì cảnh giác với các dấu hiệu và triệu chứng của COVID-19; tiêm phòng khi đến lượt và tuân thủ các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng trong mọi thời điểm và trong mọi tình trạng tiêm chủng, bao gồmc sử dụng khẩu trang một cách thích hợp, cân bằng thể chất, tuân thủ tốt các quy định về hấp tốt, tránh không gian đông đúc và thông gió kém.

Những người cảm thấy có vấn đề về sức khỏe, chưa được tiêm chủng đầy đủ, hoặc không có bằng chứng về việc đã nhiễm SARS-CoV-2 từ trước và có nguy cơ chuyển bệnh nặng hay tử vong, bao gồm cả những người 60 tuổi trở lên hoặc những người có bệnh nền làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng (ví dụ như bệnh tim, ung thư và tiểu đường) nên trì hoãn việc đi tới các khu vực ghi nhận tình trạng lây nhiễm bệnh trong cộng đồng./.

T.Lan (Theo WHO, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực