Căng thẳng mới trong quan hệ Nga, Anh

Thứ năm, 24/06/2021 14:35
(ĐCSVN) – Ngày 23/6, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội nước này đã bắn súng cảnh báo về phía tàu chiến Anh khi đang tiến vào vùng lãnh hải Nga gần bán đảo Crimea. Tuy nhiên, Anh đã bác bỏ thông tin này.
Tàu  khu trục HMS Defender .(Ảnh: EPA-EFE/LPhot Ben Shread/BRITISH ROYAL)

Thông báo cùng ngày của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ, tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh đã tiến vào vùng biển phía Nam bán đảo Crimea ở Biển Đen. Lực lượng chức năng Nga đã phát đi tín hiệu cảnh báo về việc tàu Anh đã vi phạm hải phận nước này. Tuy nhiên, con tàu của Anh đã không phản ứng trước lời cảnh báo, khiến một tàu tuần tra biên giới Nga phải bắn cảnh báo, trong khi một máy bay Su-24M thả bom cảnh báo phía trước đường đi của tàu khu trục. Sau đó, con tàu đã quay ngược hành trình và rời khỏi vùng biển của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cơ quan này đã triệu Tùy viên Quốc phòng Đại sứ quán Anh tại thủ đô Moscow để tỏ rõ quan điểm về vụ việc.

Trong một thông báo phát đi ngày 23/6, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định vụ việc trên là một hành động khiêu khích rõ ràng từ phía Anh. Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết sẽ triệu Đại sứ Anh về sự việc.

Tuy nhiên, trái với những thông tin do Moscow đưa ra, Bộ Quốc phòng Anh khẳng định không có phát bắn cảnh cáo nào nhằm vào tàu HMS Defender. Tàu khu trục này đơn thuần chỉ thực hiện chuyến hải trình như thường lệ đến Gruzia thông qua Biển Đen và đó là hành động trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace thì lại cho rằng, vụ nổ súng xảy ra khi quân đội Nga đang tiến hành tập trận và tàu khu trục HMS Defender đã nắm được thông tin này.

Bán đảo Crimea nằm giữa hai biển Azov và Biển Đen, đã được sáp nhập vào Nga từ năm 2014 sau cuộc trưng cầu dân ý lịch sử với kết quả đa phần người dân Crimea muốn trở về Nga. Tuy nhiên, cho tới nay, đây vẫn là một quyết định gây tranh cãi và không được 1 số nước thừa nhận, trong đó có Anh.

Cuối tháng này, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Ukraine dự kiến tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn trên Biển Đen. Tuy nhiên, Nga đã phản đối vì xem đây là hành động làm gia tăng căng thẳng./.

T.Lan (Theo NHK, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực