Căng thẳng quan hệ Nga, CH Séc

Thứ hai, 19/04/2021 15:03
(ĐCSVN) – Ngày 18/4, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo về việc trục xuất 20 nhân viên ngoại giao CH Séc nhằm đáp trả hành động tương tự của Praha trước đó 1 ngày.
Đại sứ quán CH Séc tại thủ đô Moscow, Nga. (Ảnh: TASS) 

Thông báo cùng ngày của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, Đại sứ CH Séc tại Nga Vitezslav Pivonka đã được thông báo về việc 20 nhân viên của Đại sứ quán CH Séc tại Moscow bị liệt vào danh sách “những cá nhân không được hoan nghênh”. Những người này sẽ phải rời khỏi Nga vào cuối ngày 19/4/2021. Nga cũng yêu cầu phía CH Séc cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao xuống mức tương ứng với số lượng nhân viên làm việc tại Đại sứ quán Nga ở CH Séc. Nội dung này đã được đề cập tới trong một công hàm mà phía Nga chuyển cho Đại sứ Pivonka.

Động thái này được Moscow đưa ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng CH Séc Andrej Babis và Phó Thủ tướng thứ nhất Jan Hamacek hôm 17/4 đã tuyên bố trục xuất 18 nhân viên làm việc tại Đại sứ quán Nga ở Prague vì nghi ngờ những người này là “sĩ quan trong các cơ quan đặc nhiệm Nga”. Trước đó, vào năm 2014, tại làng Vrbetice (cách 300 km về phía Đông của thủ đô Prague) đã xảy ra một vụ nổ kho đạn quân đội gây chết người – vốn CH Séc cáo buộc do lực lượng tình báo Nga thực hiện.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh các cáo buộc của CH Séc là "phi lý", được đưa ra dựa trên những thông tin bịa đặt và vô căn cứ. Moscow cũng cảnh báo sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa phù hợp.

Trong thông điệp đưa ra ngày 18/4, quan chức phụ trách mảng đối ngoại thuộc Văn phòng Tổng thống CH Séc – ông Rudolf Jindrak đã tỏ rõ sự băn khoăn trước lý do tại sao Nga lại trục xuất nhiều hơn 2 nhân viên so với con số 18 nhân viên ngoại giao bị trục xuất khỏi CH Séc. Ông Jindrak cũng cho biết, sau quyết định mới nhất của Nga, CH Séc sẽ duy trì 5 nhân viên ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán nước này ở thủ đô Moscow.

Những căng thẳng trên mặt trận ngoại giao đã khiến mối quan hệ giữa Nga với CH Séc bị rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 1989 trở lại đây. Tình huống này cũng được dự báo là sẽ gây nên những sóng gió mới trong quan hệ Nga-Mỹ, sau những ngày dành cho nhau “đòn ăn miếng trả miếng” không khoan nhượng.

Về phía Bộ Ngoại giao Nga đã tỏ ý nghi ngờ về tầm ảnh hưởng của Mỹ đằng sau quyết định của CH Séc nhằm trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga. Còn Mỹ thì lại khẳng định rõ lập trường ủng hộ CH Séc trong tình huống căng thẳng ngoại giao mới phát sinh với Nga.

Trong thông điệp phát trên Twitter vào cuối tuần trước, Đại sứ quán Mỹ tại CH Séc tuyên bố luôn sát cánh bên đồng minh kiên định của mình là CH Séc. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đánh giá cao hành động của đồng minh khiến Nga phải trả giá cho điều mà Washington coi là “những hành động mạo hiểm của Moscow” trên lãnh thổ CH Séc.

Trước đó, ngày 15/4, Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt và trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga trước cáo buộc Moscow đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2020, thực hiện cuộc tấn công mạng quy mô lớn và có các hành vi thù địch khác. Ngay lập tức, ngày 16/4, Nga tuyên bố một loạt các biện pháp trả đũa, trong đó có việc yêu cầu 10 nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi nước này./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực