Căng thẳng tiếp tục dâng cao trên Biển Đỏ

Thứ hai, 08/04/2024 16:44
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Lực lượng Houthi ở Yemen, ngày 7/4, cho biết họ đã phóng tên lửa và máy bay không người lái vào các tàu của Anh, Mỹ và Israel. Đây là vụ tấn công mới nhất của Houthi nhằm vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ, trong một động thái nhằm thể hiện quan điểm ủng hộ Palestine trong cuộc xung đột ở Gaza.
Một con tàu bị lực lượng Houthi bắt giữ ở Biển Đỏ hôm 22/11/2023. (Ảnh: AFP)

Houthi cho biết, lực lượng này đã nhắm mục tiêu vào một tàu của Anh và một số tàu khu trục của Mỹ ở Biển Đỏ, trong khi đã tấn công hai tàu Israel ở Biển Ả Rập và Ấn Độ Dương khi đang trong hải trình hướng về các cảng của Israel.

Trong một tuyên bố trên truyền hình, người phát ngôn của Houthi - ông Yahya Saree cho biết, các vụ tấn công trên diễn ra trong 72 giờ qua, tuy nhiên không cung cấp thông tin cụ thể.

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết các lực lượng nước này đã phá hủy 1 hệ thống tên lửa đất đối không di động của lực lượng Houthi trong ngày 6/4 và bắn hạ 1 thiết bị bay không người lái trên Biển Đỏ. Tuy nhiên, không có thương vong hoặc thiệt hại nào được ghi nhận.

Trước đó, công ty an ninh Ambrey của Anh xác nhận họ đã nhận được thông tin cho thấy một tàu bị tấn công hôm 7/4 ở Vịnh Aden, cách cảng biển Mukalla của Yemen khoảng 102 hải lý về phía Tây Nam.

Công ty Ambrey cho biết: “Các tàu thuyền trong khu vực lân cận được khuyến cáo thận trọng và báo cáo mọi hoạt động đáng ngờ”.

Trong một diễn biến riêng rẽ, Cơ quan Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) ra thông báo, một tên lửa đã nhắm xuống khu vực gần một tàu ở Vịnh Aden vào ngày 7/4 nhưng không gây thiệt hại cho tàu cũng như thương tích cho thủy thủ đoàn. Vụ việc xảy ra tại khu vực cách cảng Aden của Yemen 59 hải lý về phía Tây Nam. UKMTO không tiết lộ ai đã phóng quả tên lửa cũng như cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc.

Trong thời gian qua, các cuộc tấn công của Houthi đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu qua Kênh đào Suez, buộc các công ty hàng hải phải định tuyến lại các hành trình dài hơn và tốn kém hơn quanh miền nam châu Phi. Đáp lại, Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen. Tình trạng trên đã khiến căng thẳng ở khu vực dâng cao, đe dọa nghiêm trọng an ninh, an toàn hàng hải.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ngày 4/4, thủ lĩnh phong trào Houthi – ông Abdul Malik al-Houthi cho biết, kể từ tháng 1/2024, các lực lượng Mỹ và Anh đã tiến hành hơn 400 cuộc tấn công vào Yemen, khiến 37 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương.

Thủ lĩnh của Houthi cho biết, lực lượng này đã tiến hành 34 cuộc tấn công trong tháng qua và sẽ tiếp tục tấn công các tàu bè trên Biển Đỏ./.

T.Lan (Theo Reuters, timesofisrael)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực