Cảnh báo thách thức trong cung ứng vaccine toàn cầu

Thứ năm, 18/03/2021 23:13
(ĐCSVN) - Ngày 18/3, các nhà chức trách Anh cảnh báo những thách thức trong vấn đề cung ứng vaccine toàn cầu sẽ gây ra sự chậm trễ trong việc phân phối, đồng thời chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) đưa ra khuyến cáo về việc áp dụng lệnh cấm xuất khẩu vaccine.
 Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Trước đó, ngày 17/3, các quan chức y tế Anh cũng đã cảnh báo báo về nguy cơ giảm đáng kể nguồn cung vaccine từ ngày 29/3, ngay cả khi Pfizer Inc và AstraZeneca Plc đã bảo đảm rằng lịch trình giao hàng của họ sẽ không bị ảnh hưởng.

Phát biểu trên tờ Sky News, Bộ trưởng Nhà ở Robert Jenrick nói: “Ngay từ đầu, chúng tôi đã cảnh báo rằng quy trình sản xuất mới sẽ gặp phải vấn đề như từng xảy ra trước đây. Và tôi cũng chắc rằng điều đó sẽ xảy ra trong tương lai”. Ông cũng cho biết thêm rằng, Anh đang tìm kiếm nguồn cung ứng vaccine từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, Anh đang gặp phải một số trở ngại, trong đó có một số vấn đề liên quan tới nguồn cung trong những tuần tới.

Hiện Anh đang cố gắng triển khai chương trình tiêm vaccine COVID-19 mũi đầu tiên cho một nửa số người trưởng thành trong vài ngày tới. Điều này sẽ khiến Anh trở thành một trong những quốc gia triển khai vaccine nhanh nhất trên thế giới.

Trả lời câu hỏi về việc liệu có phải vấn đề xuất phát từ nguồn cung Ấn Độ hay không, ông Jenrick cho rằng, giờ không phải là lúc để thảo luận về các hợp đồng cụ thể. Ông cho biết, Anh vẫn đang triển khai tiêm vaccine cho nhóm ưu tiên vào ngày 15/4 và tất cả người trưởng thành vào cuối tháng 7 tới.

“Vấn đề chính là chúng tôi vẫn đang rất nỗ lực và có tầm nhìn để cung cấp vaccine, cũng như  đạt được các mục tiêu đã đề ra” – ông Jenrick nói.

Ngày 17/3, EU đã cảnh báo về việc cấm xuất khẩu vaccine sang Anh để bảo đảm số lượng vaccine vốn đang khan hiếm cho chính công dân của họ - những người đang đối mặt với làn sóng đại dịch thứ 3.

Bộ trưởng Nhà ở Robert Jenrick đánh giá, lời cảnh báo từ người đứng đầu Ủy ban châu Âu - bà Ursula von der Leyen là “đáng thất vọng”.  Quan chức này cho biết, từ đầu năm, Thủ tướng Anh đã nói chuyện với  bà Ursula von der Leyen và nhận được một cam kết rất rõ ràng rằng, đó là EU sẽ không cấm xuất khẩu vaccine sang Anh, và thỏa thuận đó phải được tôn trọng.

“Đó chính xác là những gì chúng tôi dự định làm và tôi hy vọng EU sẽ giữ lời hứa” – ông Jenrick nói./.

 
Phương Khanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực