Cảnh báo thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ có thể sụp đổ

Thứ ba, 12/01/2010 10:44
Tạp chí “Tiền tệ và Thị trường” của Mỹ vừa đưa ra cảnh báo về nguy cơ sụp đổ của thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ trong tương lai không xa.

Tiến sĩ Mác-tin Đ.Uâyxơ (Martin D.Weiss), nhà phân tích kinh tế hàng đầu của tạp chí này, nhấn mạnh nguy cơ giá trái phiếu kho bạc giảm mạnh sẽ đẩy lãi suất dài hạn tăng và đe dọa sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Giá của trái phiếu kho bạc Mỹ loại 10 năm đã giảm từ mức 130,09USD ngày xuống mức 114,98USD. Trái phiếu kho bạc thời hạn 30 năm còn giảm giá mạnh hơn, từ mức 142,62USD xuống còn 115,67USD. Chỉ trong vài ngày cuối của năm 2009, đợt giảm giá mới của các loại trái phiếu kho bạc đã xóa sạch những nỗ lực phục hồi giá của 6 tháng cuối năm 2009.

Tạp chí “Tiền tệ và Thị trường" cho rằng có ba nguyên nhân khiến trái phiếu kho bạc Mỹ rớt giá mạnh, đó là thâm hụt ngân sách thường trực và lớn nhất trong lịch sử (ước tính 1,42 nghìn tỉ USD trong tài khóa 2009), vay nợ của chính phủ lên mức cao nhất trong lịch sử (118 tỉ USD) và chính sách tiền tệ cho phép lạm phát cũng đạt mức kỉ lục trong lịch sử. Trong năm 2009, chính sách tiền tệ lạm phát đã làm tăng gấp đôi mức tiền tệ cơ sở quốc gia.

Cơ quan quản lí tiền tệ (OCC) cũng thông báo ngân hàng lớn nhất nước Mỹ này đang giữ 172,5 ngàn tỉ USD tiền kí quỹ liên quan trực tiếp đến lãi suất, mức cao nhất trong lịch sử nền kinh tế Mỹ, gấp hơn 13 lần tiền kí quỹ tín dụng. Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) thì cảnh báo không chỉ các ngân hàng mà các tổ chức tín dụng, các công ty bảo hiểm y tế và nhân thọ, bảo hiểm tài sản và tai nạn cũng bị tác động của lãi suất cao. Theo nhận định của giới chuyên môn, việc các nhà đầu tư ồ ạt tháo chạy sang thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ là một dấu hiệu đáng buồn nữa về sức khỏe kinh tế thế giới. Điều này cho thấy họ đã mất hết niềm tin vào thị trường cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản…


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực