Châu Âu đề xuất áp dụng thời hạn hiệu lực đối với chứng nhận tiêm chủng

Thứ sáu, 26/11/2021 17:54
(ĐCSVN) – Ngày 25/11, Ủy viên châu Âu phụ trách tư pháp Didier Reynders đề xuất cho phép các công dân tại Liên minh châu Âu (EU) hoàn thành chủng ngừa vaccine COVID-19 được tự do đi lại trong khối trong vòng 9 tháng, bắt đầu từ ngay sau thời điểm tiêm mũi thứ 2.
Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine COVID-19 tại một trung tâm tiêm chủng ở Frankfurt, Đức, ngày 25/11/2021. (Ảnh: Xinhua)

Đây là đề xuất do ông Reynders đệ trình lên Ủy ban châu Âu (EC) nhằm cập nhật những quy định về việc đi lại trong khối, dưới tác động bởi dịch bệnh. Đề xuất cũng nhắc tới việc ưu tiên đi lại đối với các du khách đã được chủng ngừa vaccine COVID-19 đầy đủ, đồng thời kêu gọi các nước mở cửa tiếp nhận những người đã tiêm các loại vaccine do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép, từ ngày 10/1/2022.

Đề xuất tính toán khoảng thời gian hiệu lực đối với việc tiêm chủng đầy đủ, dựa trên đánh giá rủi ro được Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) đưa ra một ngày trước đó rằng vaccine COVID-19 sẽ giảm hiệu quả sau 6 tháng.

Như vậy, khoảng thời gian 9 tháng mà EC đang cân nhắc đã trao cho các nước thành viên EU thêm 3 tháng để kịp thời tiêm liều vaccine tăng cường cho người dân. Theo ông Reynders, tính hiệu lực của liều tiêm tăng cường sẽ được đánh giá sau khi dữ liệu được thu thập đủ, song có khả năng sẽ mất nhiều thời gian hơn so với các liều tiêm chủng chính. Hiệu lực tiêu chuẩn đối với chứng nhận tiêm chủng cần bảo đảm tính tiếp cận phối hợp trong vấn đề đi lại tại EU.

Thông cáo báo chí của EC cũng khuyến cáo các quốc gia thành viên không nên từ chối chứng nhận tiêm chủng được cấp trong vòng dưới 9 tháng, tính từ thời điểm người dân được tiêm mũi thứ 2.

“Các quốc gia thành viên cũng cần thực hiện ngay tất cả các bước đi cần thiết để bảo đảm tiếp cận tiêm chủng cho những nhóm dân cư đã được cấp chứng nhận tiêm chủng đến thời hạn 9 tháng” – tài liệu của EC viết. Điều này có nghĩa là các quy tắc về đi lại giờ đây sẽ chuyển từ cách tiếp cận phạm vi khu vực sang cách tiếp cận dựa trên mỗi cá nhân.

Theo đó, một khi du khách xuất trình giấy chứng nhận tiêm phòng đầy đủ có hiệu lực dưới 9 tháng có thể tự do đi lại trong khối EU, bất kể họ đến từ đâu. Ngoài ra, ECDC sẽ đưa ra hướng dẫn phù hợp với những du khách đến từ vùng đỏ sẫm (vùng được kiểm soát đặc biệt và ở mức cao nhất) cũng như những người chưa tiêm phòng hoặc chưa phục hồi sau khi nhiễm COVID-19. Những người này sẽ phải tiến hành thủ tục xét nghiệm trước khi khởi hành và thực hiện các biện pháp kiểm dịch tại điểm đến.

EC hy vọng đề xuất này sẽ sớm được Hội đồng EU thông qua và bắt đầu được thực hiện từ tháng 1/2022 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại tự do và an toàn trong khối.

Hiện các quốc gia EU đang chật vật ứng phó với làn sóng thứ tư của đại dịch với việc áp đặt các biện pháp hạn chế ở mức độ khác nhau trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng không đồng đều. Đức đang xem xét việc tiêm phòng bắt buộc đối với một số nhóm người dễ bị tổn thương, trong khi Italia áp đặt giới hạn cho những người chưa được tiêm phòng còn Đan Mạch đang cân nhắc việc bắt buộc người dân đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng. Áo cũng đã hạn chế các hoạt động đi lại phục vụ cho nhu cầu giải trí như một phần của lệnh cấm vận kéo dài ba tuần./.

T. Lan (Theo bloomberg, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực