Cháy nhà thờ ở Ai Cập, ít nhất 41 người thiệt mạng

Thứ hai, 15/08/2022 09:51
(ĐCSVN) – Ngày 14/8, ít nhất 41 người đã thiệt mạng, trong đó bao gồm 10 trẻ em và 14 người khác bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại Nhà thờ Coptic Abu Sifin ở Giza – thành phố lớn thứ 2 của Ai Cập, nằm đối diện với thủ đô Cairo ở bên kia sông Nile.
Hiện trường vụ cháy tại Nhà thờ Coptic Abu Sifin, Ai Cập khiến ít nhất 41 người thiệt mạng và
hàng chục người khác bị thương. (Ảnh: AP)  

Bộ Nội vụ nước này cho biết, theo kết quả điều tra sơ bộ cho thấy “sự cố chập điện” là nguyên nhân chính dẫn tới vụ hỏa hoạn tại nhà thờ Abu Sifine ở quận Imbaba, phía Tây Bắc thủ đô Cairo, nơi chủ yếu tập trung tầng lớp lao động.

Các nguồn tin an ninh cho hay, đám cháy bùng phát tại lối vào nhà thờ khi 5.000 tín đồ đang cầu nguyện ở bên trong, khiến tất cả mọi người hoảng loạn, và dẫn đến thảm kịch giẫm đạp kinh hoàng sau đó.

Theo nhà chức trách, hầu hết các trường hợp tử vong và bị thương là do hít phải khói độc bên trong các căn phòng của nhà thờ. Hầu hết những người thiệt mạng được xác định là trẻ em.

“Mọi người đang tụ tập ở tầng 3 và tầng 4 thì thấy khói bốc lên từ tầng 2. Họ chạy xuống cầu thang và giẫm đạp lên nhau. Sau đó, chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ và các tia lửa bùng lên từ phía cửa sổ", Yasir Munir – một nhân chứng cho biết.

Cơ quan cứu hỏa Ai Cập sau đó cho biết hiện ngọn lửa đã được kiểm soát.

Cơ quan công tố Ai Cập đã kiểm tra hiện trường, thu thập chứng cứ và thẩm vấn những người liên quan để làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

Trên trang Facebook cá nhân, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi thông báo: "Tôi đang theo dõi sát sao những diễn biến của vụ tai nạn thương tâm”. Ông nhấn mạnh, “Tôi đã huy động tất cả các cơ quan và tổ chức nhà nước liên quan để đảm bảo rằng mọi biện pháp cần thiết được thực hiện".

Tổng thống al-Sisi ngày 14/8 cũng cho biết ông cũng đã gửi lời chia buồn tới Giáo hoàng Tawadros II. Giáo hoàng Tawadros II đã đứng đầu cộng đồng Cơ đốc giáo của Ai Cập kể từ năm 2012.

Thủ tướng Mostafa Madbouly cũng đã đến thăm những người bị thương tại các bệnh viện, đồng thời có bài phát biểu trên truyền hình, trong đó cho biết chính quyền sẽ hỗ trợ lên tới 100.000 bảng Ai Cập (gần 5.300 USD) cho mỗi gia đình có người thiệt mạng và 20.000 bảng Ai Cập (hơn 1.050 USD) đối với những người bị thương. Theo ông Madbouly, nhiều hình thức hỗ trợ khác cũng sẽ được cung cấp tới gia đình các nạn nhân trong thời gian tới.

Lực lượng cứu hỏa có mặt tại hiện trường để khống chế đám cháy. (Video: WSJ) 

Sau sự việc nghiêm trọng trên, nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã gửi lời chia buồn tới Ai Cập. Trên mạng xã hội Twitter, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Ai Cập đã bày tỏ lời chia buồn chân thành tới Ai Cập, Giáo hội Cơ đốc giáo Ai Cập và gia đình, bạn bè của những người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn.

Văn phòng Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Ai Cập cũng đăng tải một thông điệp trên Twitter bày tỏ sự thương tiếc: “Nhiều trẻ em đã bị thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại nhà thờ Abu Sifine, ở thành phố Giza. UNICEF vô cùng đau buồn trước thông tin này. Mọi suy nghĩ của chúng tôi đều hướng đến gia đình các nạn nhân”.

Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Ai Cập cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Đại sứ quán Mỹ tại Cairo gửi lời chia buồn tới Giáo hoàng Towadros II, người đứng đầu Giáo hội Cơ đốc giáo Ai Cập. Đại sứ quán Nga, Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Sĩ, Bỉ… tại Ai Cập cũng gửi lời chia buồn tới Chính phủ Ai Cập và gia đình, người thân của các nạn nhân, đồng thời bày tỏ hy vọng những người bị thương mau chóng bình phục.

Những vụ cháy do chập điện không phải là chuyện hiếm gặp ở Ai Cập. Vào tháng 3/2021, ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong vụ cháy nhà máy dệt ở ngoại ô Cairo. Trước đó, vào năm 2020, hai vụ cháy tại bệnh viện đã cướp đi sinh mạng của 14 bệnh nhân COVID-19./.

H.Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực