Cháy rừng tại Australia: Nhà chức trách tiếp tục ban bố cảnh báo

Thứ năm, 09/01/2020 17:23
(ĐCSVN) – Nhà chức trách Australia tiếp tục phát đi các cảnh báo sơ tán hàng loạt tại các khu vực đông dân cư phía Đông Nam nước này vào ngày 9/1 khi thời tiết khắc nghiệt gây ra các đám cháy lớn, đe dọa tới người dân.
leftcenterrightdel
Nhân viên cứu hỏa nỗ lực dập lửa tại làng Tomerong, vùng biển phía Nam, bang NSW, Australia. (Ảnh: AP) 

Thủ hiến bang Victoria, Daniel Andrews phát biểu trên truyền hình cho biết: “Nếu nhận được thông báo phải di dời, người dân phải dời đi ngay lập tức”. “Đây là cách duy nhất để đảm bảo an toàn. Tại một số nơi, tình hình đang rất nguy hiểm”, bà cho hay.

Khoảng 4.000 cư dân tại thị trấn biển Mallacoota, bang Victoria đã bị mắc kẹt dọc theo bãi biển vài ngày trước khi tàu hải quân HMAS Choules và Sycamore đến sơ tán người dân.

Giới chức Australia đã cảnh báo rằng cháy rừng xảy ra do nhiệt độ cao, các đợt gió mạnh và tình trạng hạn hán kéo dài suốt 3 năm qua cũng đã hủy hoại các vùng đất hoang đầy bụi rậm tại Australia. Nhà chức trách cảnh báo cháy rừng sẽ kéo dài cho tới khi có các đợt mưa liên tục. Báo cáo mới nhất của Cục Khí tượng Quốc gia Australia cho biết không có dấu hiệu trời sẽ đổ mưa trong một vài tháng tới.

Tại bang Nam Australia, các nhân viên dự báo thời tiết đã đưa ra cảnh báo thời tiết khắc nghiệt tại một số khu vực thuộc miền Bắc của bang ngày 9/1.

Tại bang New South Wales (NSW), lực lượng cứu hỏa đã cảnh báo về nguy cơ hỏa hoạn “cực kỳ nguy hiểm” ở khu vực vùng núi của bang này. Bang NSW ngày 9/1 cũng đã công bố sẽ chi khoảng 1 tỷ AUD (686 triệu USD) để tái thiết các cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng do cháy rừng.

Trong khi đó, chính quyền bang Victoria tiếp tục duy trì cảnh báo thảm họa tại phần lớn bang này thêm 48 giờ, đồng thời khuyến cáo người dân di dời khỏi các khu vực nguy hiểm. 

Nhiều khu vực trên đảo Kangaroo, điểm thu hút khách du lịch nhờ thiên nhiên và động vật hoang dã ngoài khơi ven biển miền Đông Nam, Australia, một lần nữa cũng được lệnh sơ tán. Trước đó, ngày 8/1, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã đưa ra lời kêu gọi khách du lịch hãy tiếp tục đến thăm đảo này: "Australia vẫn là nơi tuyệt vời để du lịch, mang theo gia đình và tận hưởng kỳ nghỉ". Ông kêu gọi khách du lịch tiếp tục tới tham quan “Ngay cả khi 1/3 đảo Kangaroo đã bị tàn phá thì 2/3 còn lại vẫn sẵn sàng cho hoạt động du lịch”.

Cục Khí tượng Quốc gia Australia cho biết nước này đang phải trải qua những ngày nắng nóng kỷ lục, nhiệt độ ban ngày thường cao hơn 2 độ C (3,6 độ F) so với nhiệt độ bình thường. Nhiệt độ của Australia ngày càng ấm hơn, mùa cháy rừng này càng kéo dài, mức độ thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng hơn.

Chương trình quan trắc Copernicus của EU cho biết kể từ tháng 10/2019, các vụ cháy rừng ở Úc đã phát sinh khoảng 400 triệu tấn khí carbon dioxide (CO2) và thải ra nhiều khí thải gây ô nhiễm.

Các nhà sinh thái học tại Đại học Sydney cũng đánh giá cho biết số lượng các loài động vật chết và bị thương trong các vụ cháy rừng ước tính lên đến 1 tỷ con.

Hãng phân tích thị trường Moody’s dự báo thiệt hại do cháy rừng năm 2019 sẽ vượt xa mức thiệt hại 4,4 tỷ AUD (khoảng 3,2 tỷ USD) mà thảm họa cháy rừng Black Saturday năm 2009 gây ra. Vào thời điểm đó, lửa đã thiêu trụi 450.000 héc-ta đất. 

Theo ghi nhận của Chính phủ liên bang, tính đến nay đã có 27 người chết, lửa đã thiêu rụi 10,3 triệu héc ta đất bị thiêu rụi, bằng diện tích của đất nước Hàn Quốc. Hàng nghìn người mất nhà cửa và phải di tản.

Ngày 7/1, Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên hợp quốc (WMO) cho biết khói mù từ các đám cháy rừng dữ dội ở Australia đã vượt 11.000 km qua Thái Bình Dương và đến Nam Mỹ. Dự báo, khói mù sẽ còn tiếp tục bay đến Nam Cực.

Ngày 6/1, Chính phủ liên bang Australia thông báo sẽ dành ít nhất 2 tỉ AUD (khoảng 1,36 tỉ USD) cho các hoạt động khắc phục hậu quả cháy rừng trên cả nước.

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Canberra, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết khoản tiền trên sẽ được cấp cho cơ quan khắc phục hậu quả cháy rừng quốc gia mới được thành lập để sử dụng trong vòng 2 năm tới cho việc tái thiết lại các khu vực bị cháy rừng tàn phá./.

Hoài Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực