Chiến dịch tranh cử của bà Kamala Harris gây quỹ được hơn 1 tỷ USD

Thứ ba, 22/10/2024 21:13
(ĐCSVN) - Chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và các ủy ban hành động chính trị liên kết của đảng Dân chủ đã thu về khoảng 633 triệu USD trong quý III vừa qua, nâng tổng số tiền huy động được lên hơn 1 tỷ USD, đồng thời duy trì lợi thế tài chính so với ứng cử viên của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump trong giai đoạn nước rút của cuộc đua vào Nhà Trắng.
Chỉ riêng trong tháng 9, chiến dịch tranh cử của bà Harris và các ủy ban chính trị liên quan đã huy động được hơn 359 triệu USD. (Ảnh: Shutterstock)

Kể từ khi bà Kamala Harris thay Tổng thống Joe Biden đại diện đảng Dân chủ chạy đua vào Nhà Trắng vào ngày 21/7, nguồn tiền đổ vào quỹ chiến dịch của bà cùng các ủy ban hành động chính trị liên kết và đảng Dân chủ đã gia tăng kỷ lục.

Chỉ riêng trong tháng 9, chiến dịch của Phó Tổng thống Kamala Harris đã huy động được hơn 359 triệu USD. Chiến dịch của bà Harris cũng đã chi khoảng 270 triệu USD cho một chiến dịch quảng cáo lớn nhằm tiếp cận cử tri qua nhiều phương tiện như đài phát thanh, truyền hình, trực tuyến và bảng quảng cáo. Theo hồ sơ tài chính liên bang, chiến dịch của bà Harris và các ủy ban chính trị liên kết đã bước vào tháng 10 - tháng cuối của chiến dịch tranh cử với số tiền 346 triệu USD.

Trong khi đó, chiến dịch của cựu Tổng thống Donald Trump, Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa và các ủy ban chính trị liên kết báo cáo huy động được 160 triệu USD vào tháng 9, tăng 30 triệu USD so với tháng 8. Tính đến thời điểm này, số tiền vận động được cho nỗ lực tái tranh cử của ông Trump là 283 triệu USD.

Chiến dịch của bà Harris đã nộp hồ sơ tài chính vào ngày 20/10 trước khi công bố số tiền quyên góp được theo quý. Số liệu này cho thấy tổng số tiền quyên góp hàng tháng của bà Harris vượt xa số tiền mà ông Donald Trump và đảng Cộng hòa huy động được kể từ khi bà tiếp quản vị trí ứng cử viên của đảng Dân chủ thay Tổng thống Joe Biden.

Đáng chú ý, đảng Dân chủ cho biết 95% số tiền quyên góp cho bà Harris đến từ các khoản đóng góp dưới 200 USD. Theo chiến dịch, khoảng 6 triệu nhà tài trợ đã đóng góp hơn 13,1 triệu USD, trong đó có 4,3 triệu người quyên góp lần đầu tiên.

Bà Harris cũng nhận được sự hỗ trợ từ các nhà tài trợ lớn, như trong sự kiện gây quỹ ở California cuối tháng 9, nơi bà đã huy động được 55 triệu USD từ những người nổi tiếng và các nhà lãnh đạo chính trị.

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 chính thức diễn ra, ngày 21/10, cuộc khảo sát của Washington Post/Schar School cho thấy, Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump vẫn đang trong cuộc đua quyết liệt trên khắp 7 bang chiến địa.

Theo kết quả thăm dò ý kiến của 5.016 cử tri tiềm năng từ ngày 30/9 - 15/10, có 49% cử tri tiềm năng ủng hộ bà Harris, trong khi 48% ủng hộ ông Trump. Kết quả này tương tự các cuộc thăm dò gần đây, phản ánh cục diện cuộc đua giữa hai ứng cử viên diễn ra rất sít sao.

Những bang chiến trường sẽ có vai trò quyết định trong việc xác định ứng cử viên nào đạt được 270 phiếu đại cử tri quan trọng trong cuộc bầu cử vào đầu tháng 11 tới đây. Hiện tại, cả bà Kamala Harris và ông Donald Trump đều không có lợi thế dẫn đầu rõ ràng ở đủ bang để đảm bảo con số này./.

H.Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực