Chính phủ Afghanistan và Taliban cam kết đẩy mạnh tiến trình đàm phán hòa bình

Thứ hai, 19/07/2021 15:34
(ĐCSVN) – Ngày 18/7, các phái đoàn của Chính phủ Afghanistan và Taliban đã ra tuyên bố chung khẳng định sẽ thúc đẩy các vòng đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc chiến kéo dài suốt 2 thập kỷ.
Truyền thông nước ngoài đưa tin về kết quả vòng đàm phán giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban tại Doha. (Ảnh cắt từ bản tin aljazeera) 

Tuyên bố chung là kết quả đạt được sau các vòng đối thoại căng thẳng kéo dài 2 ngày giữa đại diện Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban tại Doha (Qatar). Văn bản trên cũng nêu rõ thiện chí phối hợp giữa các bên để cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho người dân trong bối cảnh chiến sự chưa chấm dứt.

Đoàn đại biểu Chính phủ Afghanistan do Chủ tịch Hội đồng Hòa giải dân tộc cấp cao Afghanistan Abdullah Abdullah đứng đầu. Trong khi lực lượng Taliban cử nhà lãnh đạo cấp cao thứ 2- ông Mullah Abdul Ghani Baradar tham gia vòng đối thoại.

"Hai bên cam kết tiếp tục đàm phán ở một cấp cao cho đến khi đạt được thỏa thuận. Chúng tôi sẽ thúc đẩy cung cấp hỗ trợ nhân đạo trên khắp Afghanistan" - Al Jazeera TV dẫn tuyên bố chung của hai phái đoàn nêu rõ.

Đặc phái viên chống khủng bố của Qatar Mutlaq al-Qahtani - người giám sát các cuộc đàm phán ở Doha cho biết, Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban chỉ đơn thuần đồng ý hành động để ngăn chặn thương vong dân sự. Đây được đánh giá là một thỏa thuận “cách xa” các lệnh ngừng bắn trước đây mà đôi bên đạt được. Tuy nhiên, ông al-Qahtani cũng cho biết thêm rằng, các đại diện Chính phủ Afghanistan và phong trào Taliban đã nhất trí sẽ tiếp tục theo đuổi tiến trình đàm phán cấp cao cho tới khi đạt được thỏa thuận. Vì mục tiêu này, họ sẽ lại gặp nhau vào tuần tới.

Một phát ngôn viên văn phòng chính trị của Taliban ngày 18/7 cho biết, dù lực lượng này không đưa ra đề nghị về một lệnh ngừng bắn ở Afghanistan trong tiến trình đàm phán Doha. Tuy nhiên, các cuộc gặp giữa Taliban và phái đoàn của Chính phủ Afghanistan sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai. Đây là một cơ hội tốt để hai bên đưa quan điểm xích lại gần nhau hơn.

Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban đã tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình kể từ tháng 9/2020. Tuy nhiên, các vòng đàm phán diễn ra ngắt quãng và chỉ đạt được rất ít tiến triển do những bất đồng chưa thể thu hẹp. Chính phủ Afghanistan muốn sớm đạt được thỏa thuận ngừng bắn, còn Taliban lại nhấn mạnh rằng đất nước Afghanistan nên được quản lý theo luật Hồi giáo. Các vòng đàm phán dường như đã không còn giữ nguyên được tính chất như ban đầu sau khi lực lượng Taliban giành được những lợi thế quan trọng trên thực địa.

Sau vụ khủng bố chấn động thế giới ngày 11/9/2001, Mỹ đã phát động chiến dịch quân sự tại Afghanistan. Tuy nhiên, sau gần 2 thập kỷ tham chiến, Mỹ đã quyết định rút lực lượng khỏi chiến trường Afghanistan – dự kiến hoàn tất vào cuối tháng 8 năm nay, trong bối cảnh tình hình an ninh Afghanistan đang tụt dốc nghiêm trọng. Hiện dư luận kỳ vọng, Chính phủ Afghanistan và Taliban sẽ sớm đạt được thỏa hiệp để giúp các vòng đối thoại hòa bình đạt được tiến triển bền vững./.

T.Lan (Theo NHK, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực