Chủ tịch FED ủng hộ tăng lãi suất cho đến khi lạm phát hạ nhiệt

Thứ tư, 18/05/2022 21:17
(ĐCSVN) – Ngày 17/5, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell nhấn mạnh quyết tâm kéo giảm lạm phát khi cho biết ông sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất cho đến khi giá cả giảm xuống mức lành mạnh.
Chủ tịch FED Jerome Powell nhấn mạnh quyết tâm kéo giảm lạm phát khi cho biết ông sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất cho đến khi giá cả giảm xuống mức lành mạnh. (Ảnh: Getty Images) 

“Nếu việc kiểm soát lạm phát đòi hỏi phải tăng lãi suất vượt quá mức mà mọi người cho là trung lập, chúng tôi sẽ không ngần ngại làm điều đó", Chủ tịch FED nhấn mạnh.

“Chúng tôi sẽ tăng lãi suất cho đến khi chúng tôi cảm thấy các điều kiện tài chính ở mức phù hợp và lạm phát hạ nhiệt”, ông Powell cho hay.

Trước đó đầu tháng này, FED đã nâng lãi suất thêm 0,5%, đợt nâng thứ hai trong năm nay và là mức tăng cao nhất kể từ tháng 5/2020 nhằm đối phó với tình hình lạm phát đang gia tăng. Trước đó, FED đã tăng lãi suất thêm 0,25% từ mức 0 - 0,25% lên 0,25  - 0,5% vào tháng 3 vừa qua.

Mỹ hiện đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao nhất trong vòng 40 năm qua trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, giá nhiên liệu cùng một số hàng hóa gia tăng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

“Lạm phát đang ở mức quá cao và chúng tôi hiểu được khó khăn mà nó gây ra”, Chủ tịch FED nói và cam kết sẽ sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để hạ nhiệt lạm phát “một cách nhanh chóng”.

Ông Powell nhấn mạnh có thể tiếp tục nâng lãi suất thêm 0,5% nữa trong các cuộc họp tiếp theo về chính sách của cơ quan này, miễn sao các điều kiện kinh tế duy trì tương tự như hiện nay.

Chủ tịch FED cũng nhắc lại cam kết giảm tỷ lệ lạm phát xuống gần mức 2% mà ngân hàng trung ương này đề ra. Ông cảnh báo rằng đây không phải là một việc dễ dàng và có thể làm tăng tỷ lệ thất nghiệp ở nước này.

Mới đây, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED cho biết, cơ quan này dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 6 lần trong năm nay, đưa lãi suất liên bang lên mức 1,9% vào cuối năm nay.

Ngày 28/4 vừa qua, Chính phủ Mỹ công bố báo cáo cho thấy, tăng trưởng kinh tế nước này trong quý I/2022 đã giảm 1,4%. Đây là lần sụt giảm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đầu tiên của nước này kể từ năm 2020.

"Lạm phát đã trở thành nguy cơ rõ ràng và hiện hữu đối với nhiều quốc gia. Nhiều Ngân hàng Trung ương, như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ. Sự gián đoạn do xung đột tại Ukraine sẽ càng làm gia tăng áp lực hơn nữa. Chúng tôi dự đoán lạm phát sẽ tiếp tục tăng cao, buộc các nhà hoạch định chính sách phải có phản ứng mạnh mẽ hơn", chuyên gia kinh tế trưởng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Pierre-Olivier Gourinchas nhận định./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực