Chuyên gia Ukraine khẳng định vai trò của luật pháp quốc tế trong vấn đề ở Biển Đông

Chủ nhật, 11/07/2021 14:53
Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, nhân dịp 5 năm Tòa Trọng tài thường trực (PCA) có trụ sở tại La Haye (Hà Lan) ra phán quyết về vấn đề Biển Đông (ngày 12/7/2016), chuyên gia Sergey Tolstov, Giám đốc Viện Phân tích chính trị và nghiên cứu quốc tế có trụ sở ở Kiev (Ukraine) đã có bài viết đề cao vai trò của luật pháp quốc tế và ý nghĩa phán quyết của PCA trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.
 Âu tàu đảo Đá Tây A mỗi ngày có hàng chục lượt tàu thuyền của ngư dân vào neo đậu tránh trú gió và thực hiện các dịch vụ hậu cần nghề cá. Ảnh minh họa. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Trong bài phân tích đăng trên báo "Porady” của giới luật sư Ukraine, chuyên gia Sergey Tolstov nêu rõ PCA đã đưa ra phán quyết rõ ràng về yêu sách phi lý của Trung Quốc đối với phần lớn diện tích ở Biển Đông. Cụ thể, PCA đã tuyên bố rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để khẳng định "quyền lịch sử" đối với các tài nguyên ở Biển Đông trong phạm vi cái gọi là "đường 9 đoạn". Điều đó có nghĩa là Trung Quốc không thể nêu yêu sách đối với vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), cũng như không có "quyền lịch sử" để tuyên bố chủ quyền đối với hoạt động khai thác tài nguyên trong khu vực này.

Về ý nghĩa của luật pháp quốc tế trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông, chuyên gia Sergey Tolstov nhấn mạnh nghĩa vụ của các bên trong khuôn khổ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, đồng thời bày tỏ quan ngại về các hành động đơn phương không tuân thủ luật pháp quốc tế đã gây sự bất ổn về an ninh tại khu vực. Theo chuyên gia này, "các bên cần tự nguyện tuân thủ UNCLOS và phán quyết của PCA". Chuyên gia Ukraine khẳng định trong bối cảnh hiện nay, bước đi tích cực là việc các bên có thể thảo luận để tiến tới ký Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), theo đó coi trọng việc đảm bảo tự do hàng hải./.

Hồng Quân/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực