Cộng hòa Séc muốn gia nhập Eurozone

Thứ ba, 02/01/2024 16:57
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 1/1, trong thông điệp đầu Năm mới, Tổng thống Cộng hòa Séc Petr Pavel đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc sử dụng đồng Euro làm tiền tệ của quốc gia Trung Âu này, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện các bước đi cụ thể.
Trong thông điệp đầu Năm mới, Tổng thống Cộng hòa Séc Petr Pavel đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc sử dụng đồng Euro làm tiền tệ của quốc gia Trung Âu này. (Ảnh: Prague Morning)

"Sau nhiều năm, đã đến lúc chúng ta bắt đầu thực hiện các bước đi cụ thể để thực hiện cam kết sử dụng đồng Euro", Tổng thống Petr Pavel cho hay.

Ông khẳng định, bất chấp các cuộc thảo luận không hồi kết về những lợi thế và bất lợi của đồng Euro, việc sử dụng đồng Euro là phù hợp với tương lai của Séc bởi nước này có nền kinh tế mở và định hướng xuất khẩu, lại nằm ở trung tâm châu Âu.

Cộng hòa Séc sẽ kỷ niệm 20 năm gia nhập Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2024. Mặc dù là một phần của liên minh kinh tế và tiền tệ EU, nhưng đến nay Praha vẫn do dự trong việc thay thế đồng nội tệ bằng đồng Euro vì các lý do chính trị.

Cộng hòa Séc là một trong 7 nước EU không sử dụng đồng tiền chung châu Âu, mặc dù nước này đã đảm nhận nghĩa vụ sử dụng đồng Euro khi gia nhập EU vào năm 2004. Tuy nhiên, ngày cụ thể cho việc chuyển đổi sang đồng tiền chung châu Âu vẫn là trách nhiệm của các nước thành viên.

Trước đó, phát biểu trước báo giới hồi tháng 11/2022, Thủ tướng Petr Fiala tuyên bố, Cộng hòa Séc sẽ không chuyển đổi sang đồng Euro trong thời kỳ cầm quyền của ông, đồng thời nhấn mạnh, ông không coi đó là một triển vọng thực tế vào thời điểm này.

Hồi tháng 11/2023, Bộ Tài chính và Ngân hàng Quốc gia Cộng hòa Séc (CNB) từng đánh giá, quốc gia này có thể đáp ứng một số tiêu chí theo Hiệp ước Maastricht để đưa vào sử dụng đồng Euro trong năm 2024, tuy nhiên hai cơ quan này cũng khuyến nghị chính phủ không nên thực hiện bất kỳ bước đi nào để thúc đẩy điều này.

Theo CNB, nền kinh tế Séc có cấu trúc không thật sự phù hợp cho việc sử dụng đồng Euro, trong khi tình trạng tài chính công yếu kém hiện nay vốn hạn chế tính linh hoạt của chính sách tài khóa công, sẽ càng trở nên suy yếu hơn nếu áp dụng đồng tiền chung của EU.

Trong khi đó, Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Cộng hòa Séc Martin Dvorak mới đây lại bày tỏ hy vọng quốc gia này có thể gia nhập khu vực Eurozone vào năm 2028, đồng thời cho rằng việc Séc tham gia một cộng đồng lớn với việc sử dụng đồng Euro sẽ đem lại nhiều lợi ích.

Để gia nhập Eurozone, một quốc gia phải đáp ứng được 4 tiêu chí của Hiệp ước Maastricht, bao gồm ổn định giá, lãi suất dài hạn, tài chính công và sự ổn định tỷ giá hối đoái. Hiện, trong số 27 quốc gia thành viên của EU đã có 20 nước sử dụng đồng Euro làm tiền tệ chính thức, trong đó mới nhất là Croatia, quốc gia gia nhập EU từ ngày 1/1/2023./.

H.Hà (Theo Reuters, Euractiv)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực