CSTO không cho phép bất kỳ chính phủ nào trong khu vực bị làm tổn hại

Thứ ba, 11/01/2022 14:46
(ĐCSVN) – Liên minh quân sự của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) do Moscow dẫn đầu sẽ chỉ duy trì hiện diện ở Kazakhstan trong một khoảng thời gian giới hạn. Sự can thiệp của khối nhằm phát đi một tín hiệu rõ ràng, đó là “không cho phép bất kỳ chính phủ nào trong khu vực bị làm tổn hại”.

Đây là thông điệp dứt khoát do Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra tại cuộc họp trực tuyến của lãnh đạo các nước thành viên CSTO về Kazakhstan diễn ra ngày 10/1.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc họp trực tuyến các nhà lãnh đạo CSTO từ Điện Kremlin (Ảnh: DW).

Theo quan điểm của nhà lãnh đạo Nga thì việc triển khai lực lượng CSTO đã ngăn chặn các nhóm vũ trang phá hoại “nền tảng quyền lực” ở Kazakhstan. Việc huy động binh sỹ các nước thuộc Liên Xô cũ tham gia vào nhiệm vụ này đã cho thấy liên minh CSTO sẽ không cho phép xảy ra kịch bản chính phủ các nước trong khu vực bị lật đổ.

“Các biện pháp do CSTO thực hiện đã cho thấy một thông điệp rõ ràng rằng chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai gây bất ổn tình hình trên mảnh đất quê hương và thực hiện những âm mưu được gọi là cuộc cách mạng màu” – ông Putin nói.

Theo quan điểm của ông Putin thì mối đe dọa đối với Kazakhstan không xuất phát từ các cuộc biểu tình và biểu tình tự phát liên quan đến giá nhiên liệu. Đó là do các thế lực phá hoại bên trong và bên ngoài đã lợi dụng và khiến tình hình trở nên phức tạp.

Về phía Chính phủ Kazakhstan, ngày 10/1 cáo buộc những phần tử Hồi giáo cực đoan đã kích động bạo loạn. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Kazakhstan nêu rõ: “Các sự kiện ở Almaty và nhiều vùng khác trên cả nước cho thấy Kazakhstan đang trở thành mục tiêu của các nhóm khủng bố được nước ngoài đào tạo… Theo số liệu sơ bộ, những kẻ tấn công bao gồm các đối tượng có kinh nghiệm chiến trường thuộc hàng ngũ của các nhóm Hồi giáo cực đoan”. Tuy nhiên, tuyên bố không chỉ đích danh nhóm khủng bố nào là nguyên nhân gây ra bạo loạn ở Kazakhstan.

leftcenterrightdel
Binh sỹ Nga trên một chiếc máy bay ở Kazakhstan. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/DW)

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến, ngày 10/1, Tống thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev khẳng định quốc gia Trung Á đã vượt qua “một âm mưu đảo chính”.  Hiện giới chức Kazakhstan vẫn đang thực hiện công việc truy lùng các phần tử khủng bố, song trật tự đất nước đã được khôi phục.

Tổng thống Kazakhstan cho biết, đã xuất hiện báo cáo về các trường hợp binh sĩ nổ súng vào người biểu tình ở Almaty tuần trước, tuy nhiên, lực lượng an ninh Kazakhstan không bao giờ nổ súng vào người biểu tình ôn hòa. Theo ông Tokayev, các cuộc biểu tình trên đường phố đã được thực hiện nhằm che đậy một âm mưu của các phần tử hồi giáo nhằm chiếm đóng toàn bộ đất nước Kazakhstan. "Dưới chiêu bài của các cuộc biểu tình tự phát, một làn sóng bất ổn đã nổ ra ... Rõ ràng mục tiêu cuối cùng là phá hoại trật tự hiến pháp và giành chính quyền. Chúng ta đang nói về một âm mưu đảo chính" – nhà lãnh đạo này phát biểu.

Các cuộc biểu tình ở Kazakhstan nổ ra từ ngày 2/1 khi giá nhiên liệu tăng cao, kết hợp với nỗi bức xúc của người dân với nạn tham nhũng, làm bùng phát bạo loạn, đẩy quốc gia Trung Á vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Các cuộc biểu tình leo thang thành bạo loạn gây thương vong ở Kazakhstan hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều nước trên thế giới. Liên hợp quốc đã lên tiếng kêu gọi các nhà lãnh đạo và những người biểu tình ở Kazakhstan kiềm chế bạo lực và thúc đẩy đối thoại.

Với hy vọng xoa dịu bất ổn trong nước, Tổng thống Tokayev đã kêu gọi sự giúp đỡ từ CSTO gồm 6 quốc gia thuộc Liên Xô cũ, nhằm hỗ trợ Kazakhstan đối phó "các nhóm khủng bố được đào tạo chuyên sâu ở nước ngoài". Dưới sự trợ giúp kịp thời liên minh quân sự do Nga dẫn đầu, giới chức Kazakhstan thông báo, luật pháp và trật tự đã được khôi phục tại tất cả các khu vực trên lãnh thổ Kazakhstan từ sáng 7/1./.

Thu Lan (Theo TASS, NHK, DW)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực