Cử tri đoàn chính thức xác nhận ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ

Thứ ba, 15/12/2020 10:56
(ĐCSVN) – Ngày 14/12 (giờ Mỹ), 538 đại cử tri Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu nhằm chính thức hóa kết quả cuộc bầu cử ngày 3/11 vừa qua. Theo đó, ứng cử viên đảng Dân chủ, ông Joe Biden chính thức trở thành tân Tổng thống thứ 46 của Mỹ.
Cử tri đoàn chính thức xác nhận ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ.
(Ảnh: AP) 

Các đại cử tri Mỹ, trong đó có những chính trị gia nổi tiếng như vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã tập trung tại tòa nhà nghị viện của 50 bang và thủ đô Washington để bỏ lá phiếu trực tiếp bầu Tổng thống. Các đại cử tri bỏ phiếu bằng lá phiếu giấy: một cho Tổng thống và một cho Phó Tổng thống.

Theo truyền thông Mỹ, kết quả bỏ phiếu đại cử tri tại hầu hết các tiểu bang đã xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong ngày bẩu cử và chưa có bất ngờ nào xảy ra về số phiếu đại cử tri. Chiến thắng của ông Joe Biden được coi là dấu chấm hết cho các nỗ lực pháp lý của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump nhằm đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua.

California, tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ đã trao 55 phiếu đại cử tri của mình cho ông Joe Biden vào chiều cùng ngày, chính thức đưa cựu Phó Tổng thống vượt qua 270 phiếu cần thiết để đảm bảo chiến thắng. Theo kết quả của cuộc bầu cử ngày 3/11, ông Joe Biden giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của ông Donald Trump.

Nguồn: VTV. 

Trước đó, 3 đại cử tri của bang Vermont là những người đầu tiên bỏ phiếu cho ông Joe Biden, trong khi các đại cử tri tại Tennessee đã giành 11 phiếu cho Tổng thống Donald Trump. 5 bang quan trọng mà ông Donald Trump đã giành chiến thắng gồm North Carolina, Ohio, Florida, Missouri và Texas đều bỏ phiếu bầu cho Tổng thống đương nhiệm.

Cũng theo kết quả bỏ phiếu, đại cử tri tại các bang chiến địa bao gồm Michigan, Pensylvania, Georgia, Wisconsin và Arizona – nơi Tổng thống Donald Trump tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử cũng đã đồng loạt bỏ phiếu cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Trong cuộc bầu cử ngày 3/11 vừa qua, đã có khoảng 150 triệu cử tri Mỹ đã tham gia bầu cử. Theo ghi nhận, đã có hơn 80 triệu phiếu bầu ủng hộ ông Joe Biden và khoảng 74 triệu phiếu ủng hộ đương kim Tổng thống Donald Trump.

Các đại cử tri Mỹ, trong đó có vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã bỏ phiếu tại New York ngày 14/12. (Ảnh: AP)

Theo cơ chế được Mỹ tuân thủ từ năm bầu cử đầu tiên 1789, cuộc bỏ phiếu của các cử tri đoàn vào ngày 14/12 (giờ địa phương) sẽ đánh dấu thời khắc ông Joe Biden chính thức trở thành tân Tổng thống thứ 46 của Mỹ, trong khi đó Thượng Nghị sĩ Kamala Harris sẽ trở thành Phó Tổng thống.

Theo truyền thông Mỹ, các đại cử tri ở mỗi tiểu bang và Đặc khu Columbia đã nhóm họp tại một địa điểm do cơ quan lập pháp của họ chọn để tiến hành bỏ phiếu. Thông thường, quy trình bỏ phiếu trên chỉ đóng vai trò hình thức và hiếm khi được chú ý trong những năm bầu cử trước. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi trong năm nay, sau khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump từ chối công nhận chiến thắng của đối thủ và liên tục thách thức kết quả bầu cử.

Sau khi các đại cử tri bỏ phiếu, phiếu bầu sẽ được kiểm đếm và đại cử tri ký tên vào giấy xác nhận kết quả. Giấy xác nhận này sẽ được ghép đôi với giấy chứng nhận của Văn phòng Thống đốc bang về kết quả kiểm toàn bộ phiếu tại bang đó. Giấy chứng nhận sau đó được chuyển tới Chủ tịch Thượng viện Mike Pence.

Quốc hội sẽ chính thức đếm phiếu bầu trong phiên họp chung diễn ra vào ngày 6/1 do ông Mike Pence chủ trì. Khi một ứng cử viên đạt 270 phiếu đại cử tri, ông Mike Pence sẽ công bố kết quả. Quá trình kiểm phiếu kết thúc khi tất cả các phiếu được kiểm đếm và kết quả chính thức được công bố. Ứng cử viên thắng cử sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021./.

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực