Cuba áp đặt lệnh giới nghiêm tại thủ đô La Habana

Thứ năm, 03/09/2020 16:43
(ĐCSVN) - Chính phủ Cuba vừa quyết định áp đặt lệnh giới nghiệm tại thủ đô La Habana trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhằm hạn chế tốc độ lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).
Cuba áp đặt lệnh giới nghiêm tại thủ đô La Habana trong vòng 15 ngày.
(Ảnh: fastmailnews.com)

Theo đó, lệnh giới nghiêm sẽ được áp dụng từ 7 giờ tối ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau kể từ ngày 1/9 đến hết ngày 15/9 (giờ địa phương). Biện pháp hạn chế yêu cầu các cửa hàng cấm bán cho những khách hàng từ bên ngoài khu vực dân cư lân cận để ngăn chặn người bên ngoài di chuyển vào trong thành phố.

Bên cạnh đó, biện pháp hạn chế này cũng cấm người dân di chuyển từ thủ đô đến các tỉnh khác cũng như hạn chế việc lưu thông xe cộ trong nỗ lực kiểm soát sự lây lan của đại dịch COVID-19. Các trường học tại La Habana cũng được yêu cầu đóng cửa vô thời hạn.

Chính phủ Cuba cũng cho biết, mức xử phạt dành cho người vi phạm lệnh giới nghiêm sẽ là 125 USD. Tiến sĩ Francisco Duran, người đứng đầu Cơ quan Dịch tễ, thuộc Bộ Y tế Cuba cho biết: “Chúng tôi yêu cầu mọi người dân tuân thủ các quy định một cách nghiêm ngặt nếu muốn có kết quả tốt”.

Chính phủ Cuba hy vọng biện pháp này sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 tại thủ đô La Habana, sau khi các biện pháp ngăn chặn thiết lập trước đây đã có hiệu quả lớn trong việc đẩy lùi đại dịch tại các khu vực khác trên quốc đảo Caribe này.

Một số người dân tại La Habana tỏ ra không hài lòng với lệnh giới nghiêm này, cho rằng các biện pháp hạn chế sẽ khiến cho việc mua các nhu yếu phẩm tại Thủ đô La Habana vốn đã khó khăn do thiếu hụt nguồn cung sẽ càng trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên, số khác lại hoàn toàn ủng hộ chính phủ Cuba thi hành lệnh hạn chế nghiêm ngặt hơn.

Cuba đã gần như kiềm chế được sự bùng phát dịch COVID-19 vào cuối tháng 6 thông qua việc cách ly các bệnh nhân COVID-19 và tiến hành truy dấu những người liên quan. Tuy nhiên ngành y tế Cuba xác nhận, trong vài tuần qua nước này liên tục ghi nhận thêm các ca nhiễm mới COVID-19 mỗi ngày, tất cả các trường hợp này đều được ghi nhận đã từng đi tới La Habana.

Với việc ghi nhận các ca nhiễm tăng đột biến trở lại sau khi gần như đã kiểm soát được hoàn toàn dịch COVID-19, Chính phủ Cuba đã buộc phải thắt chặt lại các biện pháp phòng dịch tại thủ đô La Habana. Tuy nhiên, các biện pháp mới công bố nói trên được đánh giá là nghiêm ngặt nhất và chưa từng được áp dụng kể cả trong thời điểm căng thẳng nhất của dịch bệnh tại Cuba vào hồi tháng 4 vừa qua.

Theo trang thống kê trực tuyến worldometers.info, tính đến nay, quốc đảo của 11 triệu dân này đã ghi nhận có tổng cộng 4.126 ca nhiễm COVID-19, trong đó 98 ca tử vong vì dịch bệnh. Tuy nhiên, Cuba vẫn thuộc nhóm các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm và tử vong vì COVID-19 thấp nhất trong khu vực./.

 

 

 

Hoài Hà (Theo AP, fastmailnews.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực